เมียผู้ต้องหาคาใจ ผัวโดนจับคดีกระสุนปืน 6 นัด ต้องจ่ายค่าฟ้องด่วน

View icon 128
วันที่ 6 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เมียผู้ต้องหาคาใจ ผัวโดนจับคดีเครื่องกระสุน 6 นัด ร้อยเวรแนะทางเลือกเพื่อจบเร็วในชั้นอัยการ ใส่ซองเสียค่าฟ้องด่วน 5 พัน แต่ยังต้องไปเสียค่าปรับที่ศาล เรื่องถึง ผกก. ร้อยเวรชี้แจงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำกันมานาน ผู้ต้องหาเข้าใจคลาดเคลื่อนไปเอง

วันนี้ (6 ส.ค.67) ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุง ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากนางยุวดี หรือเล็ก อายุ 41 ปี ชาวบ้าน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ภรรยานายสมชาย ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมในคดีมีเครื่องกระสุนปืน 6 นัด โดยตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านเมื่อเดือน พ.ค. 67 ในชั้นสอบสวนได้ประกันตัว วงเงิน 10,000 บาท ต่อจากนั้นประมาณ 2 เดือน จึงโทร. ไปสอบถามความคืบหน้าจากพนักงานสอบสวน สภ.นาขยาด ว่าได้ดำเนินการเรื่องไปถึงไหนแล้ว ฟ้องศาลหรือยัง

ต่อมา วานนี้ (5 ส.ค.67) ร้อยเวรเจ้าของคดี สั่งให้มาพบพนักงสอบสวนเพื่อส่งฟ้องศาล นางเล็กกับสามีก็ไปโรงพัก พนักงานสอบสวนบอกมี 2 ทางเลือกในการดำเนินคดี หากไปขึ้นศาลต้องเสียค่าประกันตัวและต้องรอหมายศาล ซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ทางเลือกที่ 2 ให้จ่ายเงินค่าฟ้องด่วน เพื่อให้จบในชั้นอัยการ ตนจึงเลือกทางเลือกที่ 2 เพื่อที่จะได้จบเรื่อง แต่ในขั้นตอนการจ่ายเงิน ร้อยเวรบอกว่าเมื่อไปถึงสำนักงานอัยการจะมีเจ้าหน้าที่มาติดต่อ และให้ตกลงกันเองว่าต้องจ่ายเท่าไหร่ เจ้าหน้าที่บอกว่า ต้องเสียค่าฟ้องด่วน 5,000 บาท เมื่อนั่งรอด้านนอกสำนักงานอัยการ เจ้าหน้าที่ก็บอกให้เอาเงินใส่ซองสีขาวที่อยู่ภายในแฟ้ม

นางเล็ก เล่าอีกว่า หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็มาบอกตนและสามี ว่าจะต้องไปขึ้นศาล ตนก็งงที่เรื่องไม่เสร็จเพราะให้เงินไป 5,000 บาทแล้ว จึงได้โทร. ไปหาร้อยเวรเจ้าของคดี ว่าทำไมจ่ายเงินแล้วยังต้องไปศาล ร้อยเวรบอกว่าเงินที่จ่ายไปเป็นเงินค่าฟ้องด่วน ไม่เกี่ยวกับค่าปรับ ทำให้คาใจที่ต้องจ่าย 2 เด้ง ค่าฟ้องด่วนและค่าปรับตามที่ศาลสั่ง จึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพัทลุง

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง สภ.นาขยาด เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับ พ.ต.อ. สมศักดิ์ กองทิพย์ ผกก. สภ.นาขยาด เบื้องต้นผู้กำกับ บอกว่ายังไม่ทราบเรื่องและขอสอบถามร้อยเวรที่ถูกระบุตัวตนก่อน ต่อมาร้อยเวรนายดังกล่าวได้เดินทางมาพบแล้วบอกว่า เป็นธรรมเนียมปฎิบัติที่ทำกันมานานของผู้ต้องหา เรื่องนี้ผู้ต้องหาเข้าใจคลาดเคลื่อนในขั้นตอนการทำคดีส่งฟ้อง แต่ไม่ให้สัมภาษณ์ได ๆ กับผู้สื่อข่าว

ในช่วงที่ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามผู้กำกับ ร้อยเวรเจ้าของคดี ได้โทร. ไปหาทนายความแล้ว โทร. มาหาน้องชายของผู้เสียหาย บอกว่าเรื่องเล็กจะทำให้เป็นเรื่องใหญ่ ยังมีอีกหลายคดีอีกที่ญาติของนางเล็ก กระทำผิด เดี๋ยวจะดำเนินคดีให้หนัก