คืบหน้าสถานการณ์ในบังกลาเทศ

View icon 63
วันที่ 6 ส.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ชาวบังกลาเทศแสดงความยินดี หลังนายกรัฐมนตรีชีค ฮาซินา ยอมลาออก และหลบหนีออกจากประเทศ ส่งผลให้การครองอำนาจทางการเมืองของเธอที่ยาวนานกว่า 20 ปี ต้องสิ้นสุดลง

ฝูงชนในบังกลาเทศ พากันออกมาเฉลิมฉลอง และแสดงความยินดี หลังนางชีค ฮาซินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ วัย 76 ปี ยอมลาออก และเดินทางออกจากประเทศ ไปพำนักอยู่ในอินเดีย ตั้งแต่เมื่อวานนี้

โดยก่อนหน้านี้ พลเอกเวเคอร์-อุซ-ซามาน ผู้บัญชาการกองทัพบังกลาเทศ ได้ออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ ถึงการลาออกของนางฮาซินา และกล่าวว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการ ขณะที่เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากนางฮาซินาลาออก

ประธานาธิบดีโมฮัมหมัด ชาฮาบุดดิน ได้สั่งปล่อยตัวนางคาเลดา เซีย อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกคุมขัง และนักศึกษาทั้งหมดที่ถูกควบคุมตัว ระหว่างการประท้วงต่อต้านระบบโควตา สำหรับตำแหน่งงานในรัฐบาลเมื่อไม่นานนี้ โดยในวันนี้ จะมีการประชุมหารือกับหัวหน้ากองทัพและตัวแทนทางการเมือง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลรักษาการ การเลือกตั้งใหม่ และการยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศด้วย

ขณะที่ บุตรชายของนางฮาซินา ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางออกนอกประเทศของนาง"ฮาซินา" เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง พร้อมยืนว่า มารดาของเขาจะไม่ลงเล่นการเมืองอีก ขณะที่ สถานีโทรทัศน์ของอินเดีย รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นางฮาซินาจะเดินทางไปกรุงลอนดอน ในช่วงค่ำของวันนี้ด้วย

ตำรวจและอาคารของรัฐบาลอื่น ๆ ถูกโจมตีและจุดไฟเผา ผู้ประท้วงพยายามทำลายรูปปั้นของชีค มูจิบูร์ ราห์มัน ผู้นำเอกราช ซึ่งเป็นบิดาของนางฮาซินาด้วย

กองทัพและหน่วยตำรวจถูกส่งไปประจำการทั่วเมือง มีรายงานว่าบริการโทรศัพท์มือถือถูกตัดไปหลายชั่วโมงก่อนที่จะกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า การประท้วงเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตมากถึง 135 คน ซึ่งการลาออกของนางฮาซินา จะทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมืองของบังกลาเทศ

 ขณะที่ สหรัฐฯ แสดงความชื่นชมกองทัพบังกลาเทศที่มี "ความอดกลั้น" และกล่าวว่าบังกลาเทศควรจัดตั้งรัฐบาลรักษาการ และสนับสนุนให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงความรุนแรงและฟื้นฟูสันติภาพโดยเร็วที่สุด ส่วนสหภาพยุโรป เรียกร้องให้เกิด "การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระเบียบและสันติ" เพื่อนำไปสู่รัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม ไม่มีปฏิกิริยาหรือการแสดงความคิดเห็นใดใดจากทางการอินเดีย