“ทักษิณ” รับใบบริสุทธิ์ 31 ส.ค 67

View icon 91
วันที่ 6 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ทวี” ยืนยัน "ทักษิณ" รับใบบริสุทธิ์ 31 ส.ค.นี้ รับเอง หรือมอบอำนาจก็ได้  พร้อมสั่งกรมราชทัณฑ์ ตรวจสอบ ปม “ทักษิณ” พักรักษาตัวชั้น 14 

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (6 ส.ค.67) พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่ กสม. ฟ้องว่า นายทักษิณ ได้รับสิทธิดีกว่าคนอื่นว่า ตนเองทราบจากหนังสือพิมพ์ เบื้องต้น กรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงไปแล้วว่าคณะกรรมการสิทธิอาจจะมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ต้องขังหรือไม่ แต่ไม่รู้ละเมิดใคร จึงให้กรมราชทัณฑ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามดู ส่วนที่ กสม. เห็นว่ากฎกระทรวงที่ใช้อยู่เป็นการละเมิดสิทธิ ก็จะไปตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณา หากจะแก้กฎกระทรวงต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งเรื่องนี้มีผู้ร้องไปที่ ป.ป.ช. อยู่แล้ว เราไม่ขอก้าวล่วง

ส่วนวันพ้นโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ นายทักษิณ ต้องไปรับใบบริสุทธิ์เองหรือไม่ พ.ต.อ. ทวี กล่าวว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียด แต่โดยหลักถ้าในระเบียบคงจะเป็นเรือนจำพิเศษธนบุรี เพราะเป็นพื้นที่ของ เรือนจำพิเศษธนบุรี (บ้านจันทร์ส่องหล้า อยู่ในเขตเรือนจำพิเศษธนบุรี) ซึ่งในระเบียบอาจไปรับเองหรือมอบอำนาจก็ได้ ทั้งนี้การที่นับวันที่ 31 สิงหาคม เพราะนายทักษิณ ได้รับพระราชทานอภัยโทษเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 โดยขั้นตอนการรับใบบริสุทธิ์นั้น เป็นเหมือนใบแจ้งให้ทราบตามระเบียบของกรมราชทันฑ์

แม้นายทักษิณ จะได้รับใบบริสุทธิ์ แต่มีคดีม.112 การเดินทางออกนอกประเทศยังต้องขอใบอนุญาต หรือไม่ นั้น พ.ต.อ. ทวี กล่าวว่า เป็นคนละคดี โดยคดี ม.112 อยู่ระหว่างพิจารณา ก็จะมีกฎเกณฑ์ของแต่ละคดี

ทั้งนี้ นายทักษิณ ใกล้พ้นคดีแล้ว เหตุใดต้องขออนุญาตไปเมืองดูไบ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อันนี้ไม่ได้ตามเรื่อง