ประท้วง จุดไฟเผา อังกฤษเผชิญจลาจลใหญ่ในรอบ 13 ปี

View icon 153
วันที่ 5 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เหตุไล่แทงเด็กเสียชีวิตที่เมือง"เซาธ์พอร์ท" ขยายวงกว้าง เกิดความวุ่นวายจลาจล ในหลายเมืองของอังกฤษ ผู้ประท้วงบุกเผาโรงแรมที่มีผู้ขอลี้ภัยพักอยู่

(5 ส.ค.67) เหตุจลาจลที่เกิดขึ้น หลังเหตุไล่แทงเด็กเสียชีวิตที่เมือง"เซาธ์พอร์ท" ขยายวงกว้างไปยังหลายเมืองในสหราชอาณาจักร ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งเมืองลิเวอร์พูล, บริสตอล, ฮัลล์ และกรุงเบลฟาสต์ ของไอร์แลนด์เหนือ

นับเป็นเหตุจลาจล ที่ลุกลามขยายวงกว้างมากที่สุดในรอบ 13 ปี นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เมื่อวานนี้ ผู้ประท้วงต่อต้านผู้อพยพ ได้บุกเข้าไปขวางปาหิน และสิ่งของต่าง ๆ และพยายามจุดไฟเผาโรงแรม "ฮอลิเดย์ อินน์ เอ็กเพรส" (Holiday Inn Express) ในเมืองรอตเธอร์แฮม เนื่องจากโรงแรมดังกล่าวมีผู้ขอลี้ภัยพักอยู่ อีกทั้งผู้ประท้วงยังมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

นายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์ (Keir Starmer) ได้ออกมาประณามเหตุโจมตีโรงแรมในเมือง"รอตเธอร์แฮม" พร้อมยืนยันว่า  ผู้ร่วมก่อเหตุจะต้องได้รับโทษทางกฎหมาย ขณะเดียวกัน ผู้นำอังกฤษ เตรียมเรียกประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อควบคุมสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ความวุ่นวายดังกล่าวเกิดขึ้น หลังชายวัยรุ่นอายุ 17 ปี บุกแทงเด็กเสียชีวิต 3 คน ในเมืองเซาธ์พอร์ท และแม้ว่าผู้ก่อเหตุจะเป็นบุคคลที่เกิดในอังกฤษ แต่ก็มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านผู้อพยพ และกลุ่มต่อต้านชาวมุสลิมออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีข่าวปลอมแพร่กระจายอย่างรวดเร็วว่า ผู้ก่อเหตุเป็นผู้อพยพกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง