มท. สั่งทุกจังหวัด สนับสนุนโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ ต่อเนื่อง 3 เดือน

View icon 119
วันที่ 5 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทุกจังหวัด เริ่มโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ ต่อเนื่อง 3 เดือน ส.ค.-ต.ค. 67 เตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการรายเล็กและประชาชน สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

วันนี้ (5 ส.ค. 67) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด สนับสนุนโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ ในระยะ 3 เดือน ตั้งแต่ ส.ค.-ต.ค. 67 เพื่อเสริมสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน โดยให้ความสำคัญกับสินค้าชุมชน และผู้ประกอบการในพื้นที่เป็นลำดับแรก

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการดังนี้

1) อำนวยการและกำกับการดำเนินโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกำหนดดำเนินการเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงตุลาคม 2567 ของพื้นที่ในภาพรวม โดยให้ความสำคัญกับสินค้าชุมชน ผู้ประกอบการในพื้นที่เป็นลำดับแรก เพื่อเป็นการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมถ้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชนในพื้นที่

2) สนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้า เช่น ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สถานที่ของทางราชการ หน่วยงานทหาร หน่วยงานรัฐสาหกิจ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ สถานที่ที่เหมาะสมในการจัดตลาดพาณิชย์ ทั้งนี้ มีข้อพึงระวังในการไม่นำตลาดเร่ คาราวานตลาดนัด ไปแข่งขันในตลาดท้องถิ่น ยกเว้นสินค้าจากเกษตรกร หรือ กลุ่มผู้ประกอบการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)

3) ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบผ่านผู้นำชุมชน ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์และอื่น ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูก และสามารถลดค่าครองชีพของประชาชนได้

4) ให้ประสานงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการดำเนินกิจการตลาดพิจารณาลดต้นทุนผู้ประกอบการรายเล็กให้สามารถของได้ในราคาถูกลง และกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการรายเล็กและประชาชน สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือไปยังทุกภาคีเครือข่ายบูรณาการผ่านกลไกในระดับพื้นที่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจร่วมกันทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาเกษตรกร สมาคมผู้ค้าปลีกไทย บริษัทเอกชนรายใหญ่ สถานีบริการน้ำมัน Logistic Platform ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ ในการสนับสนุนโครงการฯ ดังกล่าว” นายสุทธิพงษ์ กล่าว

โดยทุกจังหวัดรายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยทราบ ทุกวันที่ 15 ของเดือน จนกว่าโครงการฯ จะแล้วเสร็จ นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยไปยังได้สั่งการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และองค์การตลาด ให้พิจารณาลดค่าเช่าร้าน/ค่าเช่าแผง เพื่อลดต้นทุนผู้ประกอบการรายเล็ก ให้สามารถขายสินค้าได้ในราคาถูก หรือ จัด Campaign ลดราคาช่วยค่าครองชีพ และกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น