โอลิมปิก 2024 : ฮอตปรอทแตก วิว นักแบดมินตันไทย

View icon 477
วันที่ 5 ส.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เรียกว่ากำลังฮอตปรอทแตก ทั้งฝีไม้ลายมือ และหน้าตา แบบขั้นเทพ ของวิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ที่ค่ำนี้ จะชิงเหรียญทอง

ฮอตปรอทแตก "วิว" นักแบดมินตันไทย
ตอนนี้สปอตไลท์ กำลังจับจ้องไปที่ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ หลังจากที่เขาสามารถปราบ "หลี่ ซี เจี๋ย" นักแบดมือ 7 ของโลกจากมาเลเซีย ได้สำเร็จ ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ แบดมินตัน ชายเดี่ยว ศึกโอลิมปิก 2024 ไปได้ แบบที่ทำให้ชาวไทยเฮกันลั่น

เช้านี้ วิว โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) ว่า วันนี้! 20.40 น.ไม่ดูแมตซ์นี้ รออีก 4 ปีนะครับ ถ้าคนเชียร์ เชียร์มาถึงรอบชิงฯแล้วยังไม่ท้อ แล้วคนตีจะทิ้งได้ไง วันนี้สู้สุดใจครับ (พร้อมรูป อิโมจิ กล้ามแขน และวิ๊ง ๆ) Bonjour! Finale พร้อมติด # กำลังใจจากทุกคนไม่ต้องขึ้นเครื่อง #แค่คอมเมนต์ตรงนี้ถึงปารีสแน่นอน

ตอนนี้หลายคนในโลกออนไลน์ แชร์เรื่อง วิว กุลวุฒิ โดยเฉพาะเบื้องหลัง ความสำเร็จ ที่วิวมีโคชเป้ ภัททพล เงินศรีสุข อยู่ข้างสนาม ว่ากันว่า ตอนเจอ "ฉือ หยูฉี" มือวางอันดับ 1 ของโลกจากจีน วิว ก็เพลี่ยงพล้ำ เสียไป 3 คะแนน อาจจะด้วยคำที่โคช ตะโกนบอกวิวว่า "มันไม่เกี่ยวกับใครทั้งนั้นนะ" ซึ่งมันน่าจะทำให้การเผชิญหน้ากับนักหวดอันดับ 1ของโลก ของวิว ครั้งนั้น กลับมาโฟกัสที่ตัวเองได้อีกครั้ง

และเมื่อวานนี้ เกมที่เจอ "หลี่ ซี เจี๋ย" มือวางอันดับ 7 ของโลกจากมาเลเซีย มีอยู่คำหนึ่ง ที่โคชตะโกนบอกวิวว่า "มันก็แค่เกมเกมนึงแหละว่ะ" สร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้กับวิว ซึ่งสิ่งที่น่ากลัวตอนนั้น ไม่ใช่คู่ต่อสู้ แต่คือความกดดันที่ถาโถม มีแค่คนที่ยืนอยู่จุดนั้นจะเข้าใจ แต่โคชสามารถดึง วิว กลับมาสู่ภาวะอารมณ์ที่เรียบง่าย ผ่อนคลายได้

มาดูประวัติ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2544 ปัจจุบันอายุ 23 ปี บุตรของนายณัฐวัชร และนางนัฎกนก วิทิตศานต์ วิว มีน้องสาว 1 คน คือ นางสาวสรัลรักษ์ วิทิตศานต์ เป็นนักกีฬาแบดมินตัน เช่นกัน เขาเริ่มต้นเล่นแบดมินตัน ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ จากการติดตามคุณพ่อ ซึ่งเป็นผู้ฝึกสอนแบดมินตันไปที่สนาม แรก ๆ เริ่มต้นตีแบดมินตันเพื่อความสนุกสนาน ต่อมาจึงเริ่มการฝึกซ้อมอย่างจริงจัง เพื่อลงแข่งขันระดับยุวชน และเยาวชน

ปี 2552 วิว แข่งขันแบดมินตันรุ่นอายุต่ำกว่า 9 ปี ได้รับรางวัลชนะเลิศอย่างสม่ำเสมอ ตลอดช่วง 3-4 ปีถัดมา

ปี 2557 ในอายุ 13 ปี ย้ายไปสังกัดโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด และได้รับโอกาสแข่งขันในระดับชาติและระดับนานาชาติ อายุ 14 ปี วิว กุลวุฒิ ได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการแบดมินตันเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยเป็นครั้งแรก ในรุ่นอายุต่ำกว่า 14 ปี และได้รับรางวัลชนะเลิศ

จากนั้น วิว ก้าวสู่ระดับนานาชาติ ในการแข่งขันรายการแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุต่ำกว่า 15 ปี เป็นครั้งแรกในปี 2557 และได้รับรางวัลชนะเลิศ และแข่งเรื่อยมา ต่อมาในปี 2559 และ 2560 ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศในรุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี ในรายการนี้เช่นกัน

กระทั่ง ครึ่งปีหลังของปี 2560 วิว กุลวุฒิ ได้รางวัลชนะเลิศในรายการแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลก ประเภทชายเดี่ยว ด้วยอายุเพียง 16 ปี 5 เดือน

และเป็นแชมป์เยาวชนโลก ประเภทชายเดี่ยวคนแรกของประเทศไทย และทำผลงานเรื่อยมา กระทั่งเป็นมือวางอันดับ 8 ของโลก เส้นทางของวิว ตัวเขาเองมุ่งมั่นมาโดยตลอดว่า อยากเข้าแข่งขันโอลิมปิก และเป็นนักแบดมินตันระดับโลก และเขาก็สานฝันของตัวเอง กระทั่งเมื่อวานนี้ วิว สร้างความสุขให้คนไทย อีกครั้ง

วิว กุลวุฒิ นับเป็นนักแบดมินตันชายเดี่ยวของประเทศไทย ที่เข้าร่วมกับโอลิมปิก 2024 ครั้งแรกด้วยอายุเพียง 23 ปี และเข้ารอบตัดเชือกกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี นับจาก "แมน บุญศักดิ์ พลสนะ" เคยทำได้ในโอลิมปิก เอเธนส์ 2004 และจบลงในอันดับที่ 4

นายกฯ ให้กำลังใจ "วิว กุลวุฒิ" เตรียมเงินอัดฉีดเพียบ
โดยนายกรัฐมนตรี อวยพร และให้ กำลังใจ "วิว กุลวุฒิ" และเมื่อถามถึงการอัดฉีดเงินรางวัลในส่วนของรัฐบาล เพราะสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ได้อัดฉีดแบบไม่จำกัดวงเงิน นายกรัฐมนตรีได้ยิ้ม ก่อนบอกว่า เป็นเรื่องของสมาคมฯ แต่สำหรับของตนเองหากได้เหรียญทอง และเป็นเหรียญแบดมินตันเหรียญแรก ก็คิดว่าก็จะมีการพูดคุย กับเอกชนบางเจ้าในการอัดฉีดเงินรางวัล

เรื่องของโอลิมปิกวันนี้ ต้องขอเชิญชาวไทยส่งแรงเชียร์ น้องวิว

การพบกันในรอบชิงชนะเลิศคืนนี้ วิคเตอร์ อักเซลเซน จอมเก๋าอายุ 30 ปี มือวางอันดับ 2 จากเดนมาร์ก เจ้าของส่วนสูง 194 เซ็นติเมตร อดีตแชมป์โอลิมปิกปี 2020 ที่ญี่ปุ่น แชมป์โลกปี 2022

ขณะที่ "วิว" กุลวุฒิ อายุ 23 ปี สูง 173 เซนติเมตร เป็นมือวางอันดับ 8 แข่งโอลิมปิกครั้งแรก และเป็นแชมป์โลกล่าสุดปี 2023 ส่วนสถิติการพบกัน 7 ครั้ง วิคเตอร์ ชนะ 6 ครั้ง ส่วน กุลวุฒิ ชนะได้ 1 ครั้ง ซึ่งเพิ่งชนะล่าสุดในรอบชิงชนะเลิศ รายการอินเดีย โอเพน 2023

ส่วนด้านกำลังใจตอนนี้เต็มเปลี่ยม นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย เตรียมรวมพลังยกทัพทั้งนักกีฬาไทย และเจ้าหน้าที่ที่เดินทางไปที่ประเทศฝรั่งเศส เข้าร่วมเชียร์ พร้อมสั่งอัดฉีดเต็มที่ ถึงกับออกปากจะเอาเท่าไหร่ก็ให้

ส่วนประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เดินทางไปร่วมให้กำลังใจนักกีฬาไทย เตรียมมอบรางวัลพิเศษเป็นกำลังใจ แต่การเข้าชมคืนนี้ดูเหมือนจะต้องตัดสินใจอีกครั้ง  

ส่วนอีกหนึ่งแรงใจที่ทำเอาสาวใหญ่อกหักไปตาม ๆ กัน เมื่อ "น้องปิ๋ม" อภิสรา สิทธิวรชัย เพื่อนสาวคนสนิทของ "วิว" กุลวุฒิ ที่บินตามไปเชียร์ติดขอบสนามถึงประเทศฝรั่งเศส ก็เป็นการสร้างกำลังใจได้เต็มที่

ส่วนช่วงของการถ่ายสดคืนนี้ ที่สโมสรบ้านทองหยอด ต้นสังกัดของ "วิว" จะมีการตั้งจอยักษ์ชมและเชียร์ พร้อมบรรดาสมาชิกของสโมสร และคาดว่าทั้งบิดา และมารดา ของ "วิว" จะมาร่วมส่งกำลังใจเชียร์ด้วย เน้นกันอีกครั้ง คืนนี้ 20.40 น. เปิดช่อง 7HD ตามเชียร์ ลุ้นเหรียญทองเหรียญแรกนักกีฬาไทย และเป็นเหรียญประวัติศาสตร์แบดมินตันไทยในโอลิมปิกกัน

ร่วมส่งแรงใจให้กับการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์ "วิว กุลวุฒิ" คนไทยคนแรก (มืออันดับ 8 ของโลก) เข้าชิงเหรียญทอง แบดมินตัน ชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ พบ วิคเตอร์ อเซลเซน (เดนมาร์ก มืออันดับ 2 ของโลก) #โอลิมปิกเกมส์ 2024

️วันนี้ เวลา 20.34 น. ถ่ายทอดสดทาง : #ช่อง7HD #กด35

ติดตามข่าวสาร และโปรแกรมการแข่งขัน โอลิมปิก 2024 ได้ที่ : www.ch7.com/olympic2024