อัปเดต! สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด 7 จังหวัด “นายกฯ เศรษฐา” ระดมพลถกแผนจัดการน้ำ 3 ปี

View icon 129
วันที่ 5 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อัปเดต! น้ำท่วมแล้ว 7 จังหวัด แม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ตาก ปราจีนบุรี

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานสถานการณ์น้ำท่วม ล่าสุด (4ส.ค.67) ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน (อ.เมืองฯ) จ.เชียงราย (อ.แม่สาย แม่จัน แม่ฟ้าหลวง เชียงของ และเมืองฯ ) จ.เชียงใหม่ (อ.แม่อาย) จ.พะเยา (อ.เมืองฯ และเชียงม่วน) จ.น่าน (อ.เวียงสา และท่าวังผา) จ.ตาก (อ.แม่ระมาด) และ จ.ปราจีนบุรี (อ.กบินทร์บุรี)

สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำในภาพรวม : ปริมาณน้ำรวม 56% ของความจุเก็บกัก (45,029 ล้าน ลบ.ม.) ปริมาณน้ำใช้การ 36% (20,872 ล้าน ลบ.ม.) การประเมินสถานการณ์แหล่งน้ำเฝ้าระวังน้ำน้อย มีภาคเหนือ 2 แห่ง คือ ภูมิพลและสิริกิติ์ และ ภาคใต้ 1 แห่ง คือ บางลาง

ส่วนแนวทางบริหารจัดการน้ำ นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานการประชุมติดตามและวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์น้ำ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลกลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน หลังจากนั้นลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่าน และจุดติดตั้งเครื่องสูบระบายน้ำในจุดต่างๆ

เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำน่านสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สทนช. จึงได้ลงพื้นที่บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประเมินพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งและน้ำไหลหลากที่คาดว่าจะเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำและชุมชนริมแม่น้ำน่าน พร้อมทั้งได้นำรถโมบาย ประจำจุดบริเวณสถานีวัดน้ำบ้านบุญนาค อ.เวียงสา จ.น่าน เพื่อสนับสนุนการประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ และให้ข้อมูลข่าวสารกับหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ ทั้งนี้ สถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่จ.น่าน ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือการบริหารจัดการน้ำ ที่กรมชลประทาน  เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และ จัดทำแผนจัดการน้ำ 3 ปี