กรมสรรพากร ติดตามแพลตฟอร์มจีน TEMU บุกตลาดไทย

View icon 541
วันที่ 3 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ สั่ง กรมสรรพากร ติดตามแอปแพลตฟอร์มจีน TEMU บุกตลาดไทย ย้ำ ทำการค้าในไทยต้องเสียภาษี ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมเกี่ยวกับดิจิทัลวอลเล็ต โดยผู้บัญชาการสอบสวนกลางเร่งจัดการแล้ว

วันนี้ (3 ส.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวถึงกรณีที่มีแพลตฟอร์มสินค้าจีน TEMU เข้ามาบุกตลาดในประเทศไทย และกำลังกวาดรายได้จากประชาชนแต่เงินทุกบาททุกส่งไปประเทศจีนโดยไม่มีการเสียภาษีในประเทศไทยว่า ได้กำชับไปที่กรมสรรพากร รวมถึงกระทรวงดีอีแล้ว เพราะปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาใหญ่ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีสูงเราจึงต้องตามให้ทัน พร้อมย้ำว่าถ้ามาทำการค้าในประเทศไทยก็ต้องเสียภาษีโดยการยึดกฎหมายเป็นหลัก

ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้พูดคุยกันตลอดกับ 3 หน่วยงานคือกรมสรรพากร กระทรวงดีอี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เหมือนกับเรื่องการเสียภาษี 1,500 บาท ก็เป็นส่วนหนึ่งเพราะเอสเอ็มอีเป็นภาคส่วนที่เปราะบางจึงต้องป้องกัน และหากมีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง ยอดการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตเพิ่มขึ้น ว่า เป็นไปตามที่รัฐบาลคาดการณ์ ส่วนที่ตอนนี้มีการปล่อยข่าวลวงว่าให้ลงทะเบียนหลังวันที่ 14 ส.ค. ที่ศาล รธน. จะตัดสินคดีนายกฯ และอาจจะมีการเปลี่ยนรัฐบาลนั้นว่า เมื่อวานได้กำชับพลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการกองบังคับการตำรวจสอบสวนกลาง ที่มีการปล่อยข่าวลวงข่าวปลอมเพราะตอนนี้ปล่อยข่าวเยอะมาก แต่หากประชาชนคนไหนยังไม่ได้ลงทะเบียน ก็ขอให้ใจเย็น ถ้ายังไม่แน่ใจก็สอบถามมาได้ที่สายด่วน 1111 อย่าไปเชื่อกับข่าวปลอม

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บอกว่า ได้ประสานกับฝ่ายทะเบียนราษฎร ให้ไปไล่เช็คว่าหากใครยังไม่ลงทะเบียน ก็จะให้ลงทะเบียน เพราะไม่อยากให้สูญเสียโอกาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง