หวั่นโลกเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ! หลังธารน้ำแข็งแอนดีส ละลายเร็วกว่าที่คาด

View icon 107
วันที่ 2 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผลวิจัยใหม่เผย ธารน้ำแข็งบนเทือกเขา “แอนดีส” ละลายเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้หลายสิบปี ทางนักวิทยาศาสตร์กังวลว่าอาจเป็นสัญญาณเตือนที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่

วันนี้ (2 ส.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการศึกษาวิจัยใหม่ ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิทยาศาสตร์ไซแอนซ์ (Science) เมื่อวานนี้ เผยว่า ธารน้ำแข็งบนเทือกเขา “แอนดีส” ละลายอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์อารยธรรมมนุษย์ โดยการค้นพบดังกล่าว สร้างความตกตะลึงให้กับนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเดิมมีแผนที่จะศึกษาสถานะปัจจุบันของธารน้ำแข็ง และการเปลี่ยนแปลงของธารน้ำแข็งตลอดอารยธรรมมนุษย์

ทางหัวหน้าคณะผู้จัดทำการศึกษากล่าวว่า เขาคิดว่าผลลัพธ์นี้จะเกิดขึ้นในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า จนกระทั่งมีการยืนยันจากตัวอย่างที่ชัดเจน โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ได้กำหนดอายุด้วยคาร์บอน สำหรับชั้นหินแข็งที่เพิ่งพบเห็น หลังธารน้ำแข็งละลาย ซึ่งวัดระดับนิวไคลด์ของเบริลเลียม-10 และคาร์บอน-14 พบว่า ความเข้มข้นนั้นแทบจะเป็นศูนย์ ซึ่งอัตราการสลายตัวของนิวไคลด์เหล่านี้ แสดงให้เห็นว่าชั้นหินนี้ไม่ได้ถูกเปิดเผยในช่วงยุคโฮโลซีน ซึ่งย้อนกลับไปได้ 11,700 ปี แต่สามารถย้อนกลับไปได้ไกลกว่านั้นอีก

โดยการศึกษาครั้งนี้ได้รวบรวมข้อมูลจากธารน้ำแข็ง 4 แห่งทั่วเทือกเขาแอนดีส ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 99 ของธารน้ำแข็งในเขตร้อนทั่วโลก โดยธารน้ำแข็งเหล่านี้มีความอ่อนไหวต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงมากกว่า เนื่องจากอยู่ที่จุดเยือกแข็ง หรือใกล้จุดเยือกแข็งอยู่เสมอ ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่า ผลลัพธ์นี้จะเกิดขึ้นอีกหลายสิบปีข้างหน้า แต่มันกลับเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิดไว้มาก ซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นทุกที่ในไม่ช้า และอาจเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้