เพื่อนบ้านพาปวดหัว ขุดสระน้ำชิดเขตจนบ้านทรุด

View icon 893
วันที่ 2 ส.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เพื่อนบ้านพาปวดหัว ขุดสระน้ำเลี้ยงปลา ชิดรั้วบ้านคนอื่นเกินไป พอเข้าหน้าฝนทำให้ทั้งรั้วแนวเขต กำแพงบ้านทรุดตัว ต้องอยู่อย่างผวา ไม่รู้จะถึงตัวบ้านวันไหน

รั้วแนวเขต และ กำแพงบ้าน ที่ล้อมรอบบ้านนายปลอดภัย อายุ 57 ปี ชาวบ้านโคกเพชร ตำบลพรสำราญ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ในสภาพที่เริ่มทรุดตัวลงมาตามที่เห็นในภาพ หลังจากเพื่อนบ้านขุดสระน้ำ ทำเป็นบ่อเลี้ยงปลาชิดกับแนวเขตที่ดินเกินไป และเมื่อฝนตก ทำให้ดินทรุด ส่งผลให้รั้วบ้านทรุดตาม ความเสียหาย ขยายวงกว้างมากขึ้น

นายปลอดภัย บอกว่า ปีที่ผ่านมา เพื่อนบ้านจ้างรถแบ็กโฮ มาขุดสระน้ำชิดรั้วบ้านของตนเกินไป แต่ไม่สามารถห้ามได้ เพราะเป็นที่ดินของเขา กระทั่งเข้าหน้าฝน รั้วแนวเขตเริ่มทรุด ลุกลามถึงกำแพง รวมทั้งบ้านบางส่วน เริ่มเสียหาย ไปร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม ก็ทำอะไรไม่ได้ ทำให้เครียดมากไม่รู้ว่าดินจะทรุดถึงตัวบ้านทั้งหลังวันไหน ตอนนี้ มีบ้านเพื่อนบ้านได้รับผลกระทบแล้วด้วย 4 หลัง

นายพัฒน์ อายุ 76 ปี เจ้าของที่ดิน บอกว่า มีที่ดิน 4 ไร่ ขุดสระน้ำ เลี้ยงปลาตามโครงการโคกหนองนาโมเดล และหากกันที่ดินออกไปก็จะเหลือเนื้อที่นิดเดียว จำเป็นต้องใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์ ส่วนจะให้รับผิดชอบหรือแก้ไข คงทำไม่ได้ เพราะขุดไปแล้ว และที่ดินเป็นของตน ทำอะไรก็ได้

ปัญหาที่เกิดขึ้นผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เคยเรียกทั้ง 2 ฝ่าย มาเจรจากันหลายครั้งแล้ว แต่แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะต่างคนต่างมีเหตุผลเป็นของตัวเอง