ยธ.รับตรวจสอบเรื่อง เสี่ยโป้ ถูกลอบฆ่า

View icon 82
วันที่ 1 ส.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องที่ "เสี่ยโป้" ถูกลอบฆ่า และถูกปฏิบัติไม่เป็นไปตามกฎระเบียบ ถูกส่งไปให้เรือนจำกลางบางขวาง ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งผลเบื้องต้น มีส่วนคล้ายจะมีเหตุการณ์แบบนั้น แต่ไม่ถึงขั้น "ลอบฆ่า"

นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของ "เสี่ยโป้ อานนท์" ผู้ต้องหาคดีชักชวนเล่นพนัน และฟอกเงิน เข้ายื่นหนังสือขอให้กรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องที่ "เสี่ยโป้" ถูกพยายามฆ่าตามที่มีข้อมูลว่า มีนักโทษชื่อ นายภิญโญ ใช้อาวุธเป็นเหล็กยาว เข้าไปพยายามแทง "เสี่ยโป้" ช่วงพัก แต่ถูกขัดขวาง จึงช่วยชีวิตไว้ทัน ก่อนตั้งข้อสังเกต นักโทษ มีกุญแจที่ควรอยู่กับเจ้าหน้าที่ได้อย่างไร จึงอยากให้ตรวจสอบเรื่องนี้

นอกจากนี้ ยังอยากให้ กระทรวงยุติธรรม ช่วยตรวจสอบเรื่องการดูแลผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน ที่ดูแล "เสี่ยโป้" เหมือนนักโทษเด็ดขาด ทั้งที่เป็นผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีในชั้นอุทธรณ์ ส่วนการไอเป็นเลือด ยืนยันเป็นเรื่องจริง เพราะ เสี่ยโป้ เคยสูบบุหรี่จัด แต่ตอนนี้รักษาหายดีแล้ว

นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตัวแทนรับเรื่องร้องเรียน กล่าวว่า จะส่งเรื่องให้ รัฐมนตรี พิจารณา และส่งให้ ผบ. เรือนจำกลางบางขวาง ตรวจสอบทันที รวมทั้งอธิบายเพิ่มว่า ด้วยพื้นที่เรือนจำบางขวางมีจำกัด การจะแยกคุมขังเสี่ยโป้ จึงทำไม่ได้ตามหลักการ

ด้าน นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันยังไม่มีข้อมูลการใช้อาวุธลอบทำร้าย แต่มีเรื่องการทะเลาะวิวาทในเรือนจำ ส่วนปมย้าย "เสี่ยโป้ ไปเรือนจำอื่น ต้องรอดูหลักเกณฑ์ อุปนิสัยผู้ต้องขัง และความปลอดภัย ก่อนพิจารณาเรื่องนี้ได้

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า นายภิญโญ นักโทษเด็ดขาด จากแดน 2 พยายามใช้กรรไกรเหล็กข้างเดียว ยาว 4-6 นิ้ว แทง "เสี่ยโป้" จากด้านหลัง ที่ทำไปเพราะต้องการให้คนในเรือนจำยอมรับ

พาตัวสอบสวน ได้ความว่า เหตุที่ต้องการทำร้ายเสี่ยโป้  เพราะอยากให้คนในเรือนจำยอมรับหากฆ่าเสี่ยโป้ได้ เพราะอีกฝ่ายเป็นคนดัง

ทางเรือนจำ จึงสั่งแยกขังทั้งคู่คนละแดน และมีข้อมูลว่า ช่วงเสี่ยโป้ ถูกขังในแต่ละเรือนจำ มักมีพฤติกรรมแสดงตัวเป็นขาใหญ่ มีลูกน้องเยอะ จึงอาจเป็นเหตุให้มีเรื่องกับผู้ต้องขังคนอื่น ๆ

สำหรับ "เสี่ยโป้" ถูกคุมตัวเข้าเรือนจำตั้งแต่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ในคดีชักชวนคนเล่นพนันออนไลน์ และฟอกเงิน 1,700 ล้านบาท ก่อนปี 2565 จะถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 50 ปี จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุที่ต้องการให้ "เสี่ยโป้" ถูกปล่อยตัวชั่วคราว หรือย้ายเรือนจำ อาจเกี่ยวข้องกับเงินที่อยู่ในคดีเว็บฯ พนัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง