องคมนตรี เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการ สร้างศาลาปฏิบัติธรรมธรรมจาริก เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

View icon 159
วันที่ 31 ก.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการ "สร้างศาลาปฏิบัติธรรม" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ที่พักสงฆ์พระธรรมจาริกปางแก อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ซึ่งจังหวัดน่าน ได้สำรวจที่พักสงฆ์พระธรรมจาริกปางแก เห็นว่ามีความเหมาะสมในการดำเนินโครงการฯ เนื่องจากยังขาดแคลนศาลาปฏิบัติธรรม ที่จะใช้เป็นสถานที่เผยแผ่หลักธรรมคำสอนแก่ราษฎรในพื้นที่และใกล้เคียง โดยโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ได้ขอความอนุเคราะห์จากกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ออกแบบอาคารและควบคุมการก่อสร้างโดยเป็นอาคารทรงไทยล้านนาประยุกต์ 2 ชั้น แบบยกพื้นสูง ใต้ถุนโล่ง และอาคารห้องน้ำ

ที่พักสงฆ์พระธรรมจาริกปางแก สร้างขึ้นปี 2551 ตั้งอยู่บนยอดป่าดอยภูคาและป่าผาแดง โดยชาวบ้านร่วมกันสร้างศาลาชั่วคราวด้วยหญ้าคา 1 หลัง เพื่อใช้อบรมศีลธรรมให้เยาวชนและราษฎร รวมถึงประกอบพิธีกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา แต่เนื่องจากตั้งอยู่บนดอยสูงที่ลมพัดผ่านค่อนข้างแรงทำให้ศาลาได้รับความเสียหาย ต่อมา จึงมีการสร้างอาคารด้วยปูนแทนอาคารหลังเดิม พร้อมอาคารห้องน้ำ ในส่วนการส่งเสริมพระพุทธศาสนามีพระภิกษุสามเณรจากวัดต่าง ๆ ไปเผยแผ่หลักธรรมคำสอนเพื่อให้ราษฎรนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เกิดความสงบสุขแก่ชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง