ชาวบ้าน ใน อ.ดอยสะเก็ด ทนกลิ่นขยะไม่ไหวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ

View icon 262
วันที่ 31 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (31 ก.ค. 67) ที่ว่าการอำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ทางตัวแทนชาวบ้านจาก 4 ตำบล ของอ.ดอยสะเก็ด ได้แก่ ต.ป่าป้อง , ต.เชิงดอย, ต.แม่โป่ง และ ต.ดอยสะเก็ด ที่อยู่โดยรอบและใกล้เคียงกับศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร อ

โดยได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นรบกวนของขยะ มานาน รวมตัวกันยื่นหนังสือร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากโรงคัดแยกขยะและบ่อขยะดังกล่าว พร้อมข้อเสนอ 4 ข้อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา และรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเสนอถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายชนัตถ์ สุทธสุวรรณ เป็นตัวแทนชาวบ้านยื่นหนังสือผ่านนายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ นายอำเภอดอยสะเก็ด

โดยข้อเสนอในหนังสือร้องเรียนดังกล่าวนั้น ประกอบด้วย

1.ขอให้ทาง อบจ.เชียงใหม่และบริษัทฯผู้รับจ้าง เปลี่ยนคณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบันทั้งหมดของโรงงานเนื่องจากไม่สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เคยรับฟังหรือสนใจในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และไม่เคยเห็นในความสำคัญต่อผลกระทบต่างๆที่มีต่อชุมชน นอกจากกลิ่นขยะแล้ว ถนนหน้าโครงการฯที่ใช้ร่วมกับชุมชนมีแต่ดินโคลนจากการวิ่งของรถบรรทุกสร้างความลำบากให้ชาวบ้าน แจ้งแล้วก็ไม่เคยแก้ไข

2.ขอกำหนดระยะเวลาในการแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นมีผลกระทบกับชุมชนในปัจจุบันให้ชัดเจนว่าจะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ โดยหากไม่สามารถบริหารจัดการได้ตามระยะที่ที่ประชุมได้แจ้งและตกลงกันไว้ทางชุมชนขอให้พิจารณาปิดการรับขยะ

3.หลังจากแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นแล้ว ปริมาณขยะที่เข้ามาในโรงงานขอให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาและที่ตกลงไว้กับชุมชน คือไม่เกิน 250 ตันต่อวัน และต้องเสนอวิธีการจัดการขยะที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนมาให้ชุมชนได้ทำการพิจารณาเห็นชอบก่อนเริ่มดำเนินการ

4.จัดตั้งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบจัดการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ โดยแต่งตั้งผู้แทนจากชุมชนที่ได้รับผลกระทบเป็นกรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งหมด

ทั้งนี้นายชนัตถ์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน พ.ค.67 เป็นต้นมา ถึงทุกวันนี้เป็นระยะเวลารวมประมาณ 3 เดือนแล้ว ที่ชาวบ้านในพื้นที่ 3-4 ตำบล ที่อยู่โดยรอบ ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากกลิ่นขยะที่เหม็นรุนแรงและฝูงแมลงวันรบกวนที่เป็นพาหะของโรคต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบแทบจะตลอดทั้งวัน

โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็กและผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้ป่วยในชุมชน โดยที่ผ่านมาทางเทศบาลตำบลป่าป้อง ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนให้ทางศูนย์ฯ เร่งปรับปรุงแก้ไขปัญหาเพื่อลดผลกระทบต่อชาวบ้านและชุมชน แต่ปรากฏว่าปัญหายังคงรุนแรงและขยายวงกว้าง

ทำให้ชาวบ้านต้องรวบรวมรายชื่อกันและยื่นหนังสือร้องเรียนในครั้งนี้ โดยหวังว่าข้อเรียกร้องจากชาวบ้านจะได้รับการพิจารณาและปัญหาได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง