ชาวเวเนซุเอลาเดินหน้าประท้วงไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง

View icon 53
วันที่ 31 ก.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ชาวเวเนซุเอลายังคงออกมาเดินหน้าประท้วงรอบใหม่ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีมาดูโร ยอมรับความพ่ายแพ้ให้กับพรรคฝ่ายค้าน ขณะที่ มีรายงานผู้ประท้วงถูกควบคุมตัวแล้วมากกว่า 700 คน

ประชาชนชาวเวเนซุเอลาจำนวนมาก ยังคงออกมารวมตัวกันบนท้องถนนในกรุงการากัส และหลายเมืองทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ยอมรับความพ่ายแพ้ให้กับพรรคฝ่ายค้าน หลังจากสภาการเลือกตั้งแห่งชาติประกาศให้นายมาดูโร ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียง 51 เปอร์เซ็นต์ แต่พรรคฝ่ายค้านโต้แย้งว่า นายเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ ตัวแทนจากพรรคฝ่ายค้าน ได้คะแนนเสียงมากกว่านายมาดูโร ถึง 2 เท่า หลังจากนับคะแนนไปแล้วราว 90 เปอร์เซ็นต์

นับตั้งแต่มีการประท้วงรุนแรงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตในหลายพื้นที่ทั่วประเทศแล้วอย่างน้อย 11 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง อีกทั้งมีผู้ประท้วงถูกควบคุมตัวแล้วประมาณ 750 คน โดยรัฐมนตรีกลาโหมของเวเนซุเอลาเรียกการประท้วงครั้งนี้ว่า เป็นความพยายามก่อ "รัฐประหาร" ขณะที่ นายมาดูโรได้สั่งการให้ทหาร และตำรวจลาดตระเวนตามท้องถนนทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน หลายประเทศเรียกร้องให้เวเนซุเอลา เผยผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งต่อสาธารณะ ขณะที่ แหล่งข่าวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณามาตรการควบคุมรอบใหม่ต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เว้นแต่จะมีการเปิดเผยผลการเลือกตั้งอย่างโปร่งใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง