เสี่ยโป้ ร้องถูกนักโทษเรือนจำกลางบางขวาง ลอบฆ่า

View icon 53
วันที่ 31 ก.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ทนายความ "เสี่ยโป้" จะเข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม หลังได้ข้อเท็จจริงที่เชื่อได้ว่า "เสี่ยโป้" ถูกลอบฆ่ามาแล้วหลายครั้ง และยังไม่ได้รับการดูแลตามหลักสิทธิขั้นพื้นฐาน

นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของ "เสี่ยโป้ อานนท์" ผู้ต้องหาคดีชักชวนเล่นพนัน และฟอกเงิน เข้ายื่นหนังสือขอให้กรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องที่ "เสี่ยโป้" ถูกพยายามฆ่า ตามที่มีข้อมูลว่า มีนักโทษชื่อ นายภิญโญ ใช้อาวุธเป็นเหล็กยาว เข้าไปพยายามแทง "เสี่ยโป้" ช่วงพัก ถูกขัดขวางจึงช่วยชีวิตไว้ได้ทัน

รวมถึงประเด็นการถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการอนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้เพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เทียบเท่านักโทษเด็ดขาด และเรื่องการดูแลรักษาพยาบาลที่ไม่ถูกสุขลักษณะอนามัย เคยไอเป็นเลือด แต่ได้รับการวินิจฉัยว่า เพราะกินแตงโมแล้วไอเป็นสีแดง ซึ่งเบื้องต้นมีตัวแทนกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้รับหนังสือ พร้อมกับบอกว่า จะส่งให้เรือนจำกลางบางขวางตรวจสอบเรื่องนี้ทันที

ทีมข่าวฯ สอบถามเรื่องนี้กับ นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่าที่ผ่านมา "เสี่ยโป้" เคยย้ายเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มาเรือนจำคลองเปรม แล้วไปเรือนจำกลางบางขวาง แต่ละเรือนจำมีข้อมูลว่า "เสี่ยโป้" มักมีพฤติกรรมกร่าง แสดงตัวว่าเป็นขาใหญ่ มีลูกน้องเยอะ จนผู้ต้องขังในเรือนจำหมั่นไส้ โดยผู้ต้องขังรายหนึ่งทนพฤติกรรมเสี่ยโป้ไม่ไหว จึงกระโดดเข้าไปลุย ก่อนที่ผู้คุมจะเห็นเลยเข้าไปขัดขวาง จากนั้นเรือนจำมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมา ผู้ก่อเหตุยอมรับว่าทำจริง ทางเรือนจำจึงสั่งแยกให้ผู้ก่อเหตุไปอยู่ที่แดน 1 และให้เสี่ยโป้อยู่ที่แดน 10 หลัง "เสี่ยโป้" ถูกย้ายมาแดน 10 เจ้าหน้าที่ตรวจค้นอยู่บ่อย ๆ ทางเรือนจำจึงค่อนข้างมั่นใจว่าไม่น่ามีสิ่งผิดกฎหมาย หรือมีอาวุธซ่อนอยู่

"เสี่ยโป้" ถูกคุมตัวเข้าเรือนจำตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ปี 2564 ในความผิดฐานชักชวนเล่นพนันออนไลน์ และฟอกเงิน 1,700 ล้านบาท เริ่มจากอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ก่อนจะย้ายมาที่เรือนจำกลางบางขวาง เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ปี 2565 และถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 50 ปี