เสี่ยโป้ ร้องถูกนักโทษเรือนจำกลางบางขวาง ลอบฆ่า

View icon 124
วันที่ 31 ก.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ทนายความ "เสี่ยโป้" จะเข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม หลังได้ข้อเท็จจริงที่เชื่อได้ว่า "เสี่ยโป้" ถูกลอบฆ่ามาแล้วหลายครั้ง และยังไม่ได้รับการดูแลตามหลักสิทธิขั้นพื้นฐาน

ไล่ทีละประเด็น เรื่องที่ "เสี่ยโป้ อานนท์" ผู้ต้องหาคดีชักชวนเล่นพนัน และฟอกเงินถูกพยายามฆ่าหลายครั้ง มีข้อมูลว่า ผู้ก่อเหตุ คือ นักโทษเด็ดขาดแดน 2 มีอาวุธเป็นเหล็กยาว เข้าไปพยายามแทง "เสี่ยโป้" ช่วงพัก แต่มีคนเข้าช่วยเหลือได้ทัน

หลังเหตุการณ์นั้น มีการสอบสวนภายใน ผู้ก่อเหตุให้การยอมรับว่าทำจริง เพราะเข้าใจว่าอีกฝ่ายเป็นขาใหญ่ จึงต้องการโค่นล้ม ซึ่งในมุมมองของ ทนายวิฑูรย์ มองว่า ไม่สมเหตุผล เชื่อมีใบสั่งจากนอกเรือนจำมากกว่า

ประเด็นต่อมา คือ "เสี่ยโป้" ถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการอนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้เพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เทียบเท่านักโทษเด็ดขาด ทั้งที่ตอนนี้ยังเป็นผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี รวมทั้งเรื่องการดูแลรักษาพยาบาลที่ไม่ถูกสุขลักษณะอนามัย เคยไอเป็นเลือด แต่ได้รับการวินิจฉัยว่า เพราะกินแตงโมแล้วไอเป็นสีแดง จึงมีความกังวลว่า ลูกความจะได้รับอันตราย

ทีมข่าวฯ สอบถามเรื่องนี้กับ นายแพทย์ สมภพ สังคุตแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ ยอมรับว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้จากเรือนจำกลางบางขวาง หากครอบครัว หรือทนายความมาร้องเรียน ก็จะดำเนินการตรวจสอบให้ มั่นใจว่า เรือนจำกลางบางขวาง เป็นเรือนจำความมั่นคงสูง ไม่ค่อยมีเหตุทะเลาะวิวาท เนื่องจากทุกคนทราบกฎดีว่า หากก่อเหตุจะเสียสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย

นายยุทธนา นาคเรืองศรี ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง ยืนยันว่า เรื่องการลอบฆ่า "เสี่ยโป้" ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ เพราะเจ้าตัวถูกควบคุมอยู่ในแดนควบคุมพิเศษ หรือ ที่เรียกว่า "แดน 10" อยู่มาแล้ว 1 ปี ไม่ใช่เพิ่งย้ายเข้าไปอยู่ ทุกครั้งที่มีปฏิบัติการบุกตรวจแดนนี้ ก็ไม่เคยพบวัตถุอันตราย หรือ มีความผิดปกติใด ๆ

"เสี่ยโป้" ถูกคุมตัวเข้าเรือนจำตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ปี 2564 ในความผิดฐานชักชวนเล่นพนันออนไลน์ และฟอกเงิน 1,700 ล้านบาท เริ่มจากอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ก่อนจะย้ายมาที่เรือนจำกลางบางขวาง เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ปี 2565 และถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 50 ปี