ชันสูตรซากโลมาเกยตื้น ป่วยเรื้อรัง ร่างกายอ่อนแอ จมน้ำตาย

View icon 68
วันที่ 30 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชันสูตรซาก “โลมาอิรวดี” เกยตื้น บริเวณชายฝั่งหน้าธนาคารปูม้า จ.ตรัง สาเหตุการตายมาจากป่วยเรื้อรัง ไม่สามารถหาอาหารกินได้ ทำให้ร่างกายอ่อนแอและจมน้ำตาย

วันนี้ (30 ก.ค. 67) ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) ได้ทำการชันสูตรซากโลมาที่ได้รับแจ้งจากพบซากโลมาเกยตื้นห่างจากชายฝั่งหน้าธนาคารปูม้า ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง เมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.ค. 67) ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นซาก “โลมาอิรวดี” (Orcaella brevirostris) เพศเมีย โตเต็มวัย ความยาววัดแนบ 173 เซนติเมตร สภาพซากเริ่มเน่า ความสมบูรณ์ของร่างกายดีมาก (BCS =4/5) ลักษณะภายนอกพบผิวหนังบางส่วนลอกหลุดเนื่องจากเน่า ไม่พบบาดแผลฉกรรจ์หรือบาดแผลจากเครื่องมือประมง

จากการเปิดผ่าดูอวัยวะภายในพบว่า บริเวณถุงหุ้มหัวใจมีเลือดคั่ง พบจุดเลือดออกบริเวณหัวใจ ภายในหลอดลมและถุงลมปอดพบฟองอากาศ พบจุดสีขาวกระจายทั่วเนื้อเยื่อปอดและสีไม่สม่ำเสมอ บริเวณส่วนของทางเดินอาหารพบเศษก้างปลาเล็กน้อย ต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำไส้เพิ่มจำนวนและขยายขนาด

สรุปสาเหตุการตายคาดว่า ป่วยตามธรรมชาติเนื่องจากความผิดปกติของหัวใจ ปอด และทางเดินอาหาร ส่งผลให้ป่วยเรื้อรังและไม่สามารถหาอาหารกินได้ ทำให้ร่างกายอ่อนแอและจมน้ำเสียชีวิตลงในที่สุด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการต่อไป