ปภ.เปลี่ยนขึ้นธงแดง เฝ้าระวังพิเศษแจ้งเตือนประชาชน

View icon 58
วันที่ 30 ก.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำ จังหวัดจันทบุรี ขณะนี้เฝ้าระวังพิเศษ หลังมีการเปลี่ยนขึ้นธงแดง แจ้งเตือนประชาชนเขตเศรษฐกิจตัวเมือง เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

ปภ.เปลี่ยนขึ้นธงแดง เฝ้าระวังพิเศษแจ้งเตือนประชาชน จ.จันทบุรี
คือ ธงสีแดง ที่ทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จังหวัดจันทบุรี เปลี่ยนจากธงสีเหลือง ติดธงแดง บริเวณสะพานแม่น้ำจันทบุรี เพื่อแจ้งเตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเฝ้าระวังพิเศษ และเตรียมยกของขึ้นที่สูง ขณะที่มวลน้ำเริ่มส่งผลกระทบต่อชุมชนที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำแล้ว

ทางจังหวัดจันทบุรี ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 27-28 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ ปริมาณน้ำฝนสะสมกว่า 340 มิลลิเมตร ทำให้น้ำหลากท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อำเภอมะขาม, อำเภอขลุง, อำเภอเมืองจันทบุรี และอำเภอโป่งน้ำร้อน ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวน 16 ตำบล 74 หมู่บ้าน 33,397 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 41,222 ไร่

โดยทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ เผยว่า จากนี้ ปริมาณน้ำจะเริ่มสูงขึ้น หลังจากนั้นจะปรับลดลง ขอให้พี่น้องประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ คาดการณ์ฝนล่วงหน้า 3 วันต่อจากนี้ ว่าจะมีฝนตกในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 29-31 กรกฎาคม ปริมาณฝนอยู่ในเกณฑ์ 200-250 มิลลิเมตร จะตกซ้ำในพื้นที่อำเภอมะขาม และอำเภอขลุง จากนั้นตกหนักเพิ่มเติมที่อำเภอเขาคิชฌกูฏ อำเภอเมืองจันทบุรี และอำเภอแหลมสิงห์ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรี ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับนี้ต่อไปอีก 3-7 วัน

ร.อ. ธรรมนัส ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้าน จ.ตราด 
สถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดตราด วานนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดตราด ติดตามสถานการณ์อุทกภัย ในพื้นที่ตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง ที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 740 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 8,000 ไร่

โดย ร้อยเอก ธรรมนัส บอกว่า สั่งให้เร่งโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง คือ ห้วยสะตอ และอ่างคลองแอ่ง ให้เสร็จในปี 2569 และปี 2570 เพื่อเก็บกักน้ำและแก้ภัยแล้งไปพร้อมกัน

ส่วนความช่วยเหลือนั้น จะจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ทั้งในระดับจังหวัดและอำเภอ เพื่อบูรณาการทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรสาธารณกุศลให้ความช่วยเหลือ

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สั่งปิด 2 น้ำตกดัง
ขณะที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังเกิดฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ที่จุดวัดปริมาณน้ำฝนที่เขาเขียว ทำการตรวจวัดระดับปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 100 มิลลิเมตรต่อวัน 

จึงประกาศงดบริการการท่องเที่ยวที่น้ำตกตะคร้อ ตำบลบุฝ้าย อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี เนื่องจากระดับน้ำแรง เชี่ยวกราก และมีปริมาณสูง และอีก 1 แห่ง คือ คลองไสใหญ่ ตำบลสัมพันตา อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

เพื่อเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก จนถึงวันนี้ต่ออีกวัน รวมทั้งขอประชาชนที่อาศัยอยู่ด้านล่างเฝ้าระวัง อาจถูกน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันได้ด้วย

ไม่ต้องห่วงฉัน พระพายเรือทวนน้ำ
พระรูปหนึ่งท่านต้องใช้พยามอย่างสุดกำลัง เพื่อพายเรือไปหาญาติโยมที่รอตักบาตรอยู่ริมน้ำ แต่ขณะนั้นกระแสน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว จึงเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการพายเรือ แต่ท้ายที่สุดพระท่านก็พายเรือถึงฝั่งอย่างปลอดภัย

คลิปนี้ทางเพจ เจ๊ม้อย V+ ได้โพสต์พร้อมระบุว่า เป็นกำลังใจให้หลวงพ่อพายถึงฝั่งนะคะ ใครขำ ฟ้องสมุหนายก

หลังคลิปนี้ถูกแชร์มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ เช่น หลวงพ่อบอก ไม่ต้องห่วงฉัน เพราะฉันไม่ทันแน่ กว่าจะถึง, อาจมีพลังงาน บางอย่าง ก็เป็นได้นะครับ ทำให้หลวงพี่ พายเรือ ไม่ไป

ขอบคุณภาพจาก : Facebook เจ๊ม้อย V+