ชุดพญาเสือบุกยึดไม้หวงห้ามแปรรูป 200 แผ่น เจอหัวกระทิง

View icon 217
วันที่ 29 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมอุทยานฯ พร้อมชุดพญาเสือบุกยึดไม้หวงห้าม ทั้งไม้ประดู่และไม้สัก 200 แผ่น ไม้บางแผ่นแปรรูปแล้วความกว้างมากกว่าตัวคน เจอหัวกระทิงอีก 2 หัว เร่งขยายผลหาผู้บงการเบื้องหลัง สัตว์ป่ามีชีวิตไม่ใช่เครื่องประดับ

วันนี้ (29 ก.ค.67) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานว่า วานนี้ (28 ก.ค.67) นายชัยชาญ ศรียงค์ สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ (สปป.3) นำเจ้าหน้าที่สปป.3 พร้อมหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่ หมู่ที่ 12 ต.ช้างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าว มีการเก็บซุกซ่อนไม้หวงห้าม (ไม้ประดู่) ไว้ในบ้านที่อยู่อาศัย

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบไม้หวงห้ามแปรรูปจำนวน  200 แผ่น/เหลี่ยม เป็นไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 112 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 6.233 ลบ.ม. และไม้สักแปรรูป 88 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 2.847 ลบ.ม. โดยไม้บางแผ่นที่แปรรูปแล้วมีความกว้างมากกว่าตัวคน รวมทั้งตรวจยึดหัวกระทิง 2 หัว ซึ่งจะได้ขยายผลเพื่อสืบสวนหาผู้บงการที่อยู่เบื้องหลังต่อไป ย้ำเตือนว่าสัตว์ป่ามีชีวิตไม่ใช่เครื่องประดับ

ทั้งนี้ ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการร่วมกันบูรณาการระหว่างหน่วยงานในการป้องกันและปราบปรามขบวนการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและในเขตป่าอนุรักษ์ บริเวณท้องที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่