โลมาป่วยเรื้อรัง-ไม่กินอาหาร เกยตื้นตาย จ.กระบี่

View icon 78
วันที่ 29 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พบ “โลมาลายแถบ” เกยตื้นตายบริเวณอ่าวทึง จ.กระบี่ คาดสาเหตุการตายมาจากอาการป่วยตามธรรมชาติ ทำให้ป่วยเรื้อรังและไม่กินอาหารเป็นระยะเวลานาน

วันนี้ (29 ก.ค. 67) ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ว่าพบโลมาเกยตื้นบริเวณอ่าวทึง ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ทางเจ้าหน้าที่ ศวอล. และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จึงขนย้ายและตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นซาก “โลมาลายแถบ” (Stenella coeruleoalba) เพศเมีย โตเต็มวัย ความยาวลำตัววัดตรง 208 ซม. ความสมบูรณ์ของร่างกายสมบูรณ์ดี (Body condition score, BCS = 3/5) สภาพซากสด ลักษณะภายนอกพบรอยถลอกตามลำตัว คาดเกิดจากตอนที่สัตว์เกยตื้นบนหาดทราย ไม่พบบาดแผลฉกรรจ์และร่องรอยจากเครื่องมือประมง

หลังผ่าดูอวัยวะภายในพบจุดเลือดบริเวณสมอง พบฟองอากาศในหลอดลมเล็กน้อย ปอดสีไม่สม่ำเสมอและพบเลือดคั่งภายในถุงลมปอด สีของตับไม่สม่ำเสมอ บริเวณกระเพาะและตับอ่อนพบจุดเลือดออก ไม่พบอาหารตลอดทางเดินอาหาร

โดยสรุปสาเหตุการตายคาดว่า ป่วยตามธรรมชาติ เนื่องจากความผิดปกติของสมอง ปอด ตับ ตับอ่อน ทำให้สัตว์ป่วยเรื้อรังร่วมกับไม่กินอาหารเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้สัตว์อ่อนแอและเสียชีวิตลงในที่สุด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการต่อไป