อุโมงค์ผาเสด็จ รถไฟวิ่งผ่านวันแรกฝุ่นฟุ้งกระจาย

View icon 88
วันที่ 29 ก.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - มาที่เรื่องกระฉ่อนโซเชียล หลังเปิดใช้อุโมงค์ผาเสด็จ ความยาวทั้งสิ้น 5.2 กม. ปล่อยให้รถไฟวิ่งผ่านวันแรก (28 ก.ค. ) ชีวิตผู้โดยสารก็จมฝุ่นกันเลย  จน "การรถไฟแห่งประเทศไทย" นั่งไม่ติดขอเวลาปรับปรุงทำความสะอาด 14 วัน ที่สำคัญจากปัญหาดังกล่าว ทำให้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถชั่วคราวด้วย ก่อนอื่นไปดูวินาทีชีวิตจมฝุ่นกันก่อน

อุโมงค์ผาเสด็จ รถไฟวิ่งผ่านวันแรกฝุ่นฟุ้งกระจาย
ภาพที่เห็นเมื่อครู่...ไม่ได้ใช้เอฟเฟกตตกแต่ง แต่อย่างใด แต่เป็นชีวิตจริงของผู้โดยสาร รถไฟในขบวน ชั้น 3 ซึ่งเป็นขบวนพัดลม ขณะที่รถไฟวิ่งลอดอุโมงค์ผาเสด็จ ที่มีฝุ่นฟุ้งตลบ และยังมีควันรถจักรในอุโมงค์พวยพุ่งเข้ามาอีกจนเต็มขบวนรถ

ทำให้ผู้โดยสาร ที่แม้จะสวมหน้ากาก ก็ไม่ไหว ต้องใช้มือปิดจมูกกันวุ่น แถมทั้งกล้องและโทรศัพท์มือถือ ก็มีคราบฝุ่นเกาะเพียบตลอดระยะทางยาว 5.2 กิโลเมตร ซึ่งคลิปนี้ถ่ายโดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และนำมาโพสต์ไว้ "Asian Train Guide" จนชาวโซเชียลที่เห็นคลิปก็พากัน..ขนทัวร์มาลง แสดงความเห็นไปในเชิงลบ ใจความสำคัญ คือ อยากให้ปรับปรุงด่วน เพราะกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย

รฟท. ขอ 14 วัน แก้ไขอุโมงค์ผาเสด็จ หลังผู้โดยสารรถไฟเผชิญฝุ่น
ด้านนาย เอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ รฟท. ก็ชี้แจงเรื่องนี้ว่า หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้างเข้าตรวจสอบ ก็พบว่าเป็นฝุ่นตกค้างสะสมในอุโมงค์ เนื่องจากมีลมพัดเข้ามาสะสมไว้ภายหลังก่อสร้างเสร็จแล้ว และแม้ก่อนหน้าจะเปิดให้บริการ ผู้รับจ้างจะใช้พัดลมเป่าอัดอากาศ เพื่อไล่ฝุ่นแล้วแต่ก็ยังมีฝุ่นเข้ามาสะสมอยู่

ทั้งนี้ จึงประสาน บริษัทผู้รับจ้าง ใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดและใช้พัดลมเป่าอัดอากาศ ไล่ฝุ่นออกให้หมด ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการ 14 วัน ก่อนจะกลับมาเปิดใช้บริการเส้นทางในอุโมงค์ได้อีกครั้งวันที่ 12 สิงหาคมนี้ 

โดยระหว่างปรับปรุงทำความสะอาด จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถในเส้นทางสายอุบลราชธานี ไป - กลับ จำนวน 14 ขบวน ชั่วคราว ซึ่งจะกลับไปใช้เส้นทางเดิมก่อนทั้งหมด คือ เส้นทางสถานีมาบกะเบา - ผาเสด็จ - หินลับ - มวกเหล็ก ระยะทาง 18 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 32 นาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง