ล้วงคองูเห่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรลวงผู้การสืบภาค 5

View icon 3.9K
วันที่ 28 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ล้วงคองูเห่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรหลอกผู้การสืบภาค5 สุดท้ายถูกตามทลายยกแก๊ง และยังหวังตบตาเจ้าหน้าที่ ใช้แอมปริไฟเออร์ ขยายเสียงมาดัดแปลงเป็นขยายสัญญาน

วันนี้ 28 ก.ค. 67 พล.ต.ท.กฤธราพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พร้อมชุดปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5  ได้ร่วมแถลงผลการจับกุมนายหลิน ชุน หง (Mr.LIN CHUN HUNG) สัญชาติไต้หวัน และนายโสภณ อายุ 28 ปี ชาว จังหวัดเชียงราย พร้อมของกลาง เครื่องกระจายสัญญาณโทรศัพท์ หรือ Simbox จำนวน 6 ชุด พร้อมสัญญานอินเตอร์เน็ต 6ชุด

สืบเนื่องมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรมาเข้ามือถือของพล.ต.ต.วรพงศ์ หลอกลวงต่าง ๆ นานาหลายครั้ง ทางผบก.สส.ภ.5 จึงใช้เครื่องมือพิเศษตรวจสอบ พบว่าแหล่งส่งสัญญาน มาจากพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย จึงทำการสืบสวน และเชื่อว่ามีการซุกซ่อนเครื่องมือ อุปกรณ์  จึงบุกค้น 5 จุด ทั่วจังหวัดเชียงราย ซึ่งทุกจุดพบ กล้อง ip camera แห่งละ 1 เครื่อง  เครื่องกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ต แห่งละ 1 เครื่อง และทุกจุดไม่พบตัวผู้ต้องหา ทราบเพียงว่าทุกจุดมีนายโสภณ และ นายหลิน ชุน หง เป็นคนเช่าจึงติดตามจับกุมทั้ง 2 คน กระทั่งสืบทราบว่า หลบหนีไปในพื้นที่ จ.ตาก เตรียมเดินทางหนีไปภาคกลาง จึงจับกุมตัวไว้ได้

จากการสอบสวนทราบว่า นายหลิน ชุน หง ให้การว่า ได้นำอุปกรณ์ต่าง ๆ มาติดตั้ง เพื่อกระจายสัญญาณโทรศัพท์ โดยเป็นการสุ่มหมายเลขออกไป เพื่อให้ปลายทาง ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร และมาจากประเทศอะไร โดยมีเครือข่ายใหญ่อยู่ที่ต่างประเทศ โดยจะได้ค่าจ้างเดือนละ 40,000 เหรีญไตหวัน หรือประมาณ 44,000 บาท จากนั้นนายหลิน  ได้จ้างวานนายโสภณ ให้เป็นล่ามในการประสาน ค่าจ้างวันละ 1,000 บาท  ซึ่งทางตำรวจจะได้ขยายผลถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้ง 2 คน ถูกแจ้งข้อหา ร่วมกันทำ มีใช้ นำเข้า นำออก หรือค้าซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ,ร่วมกันตั้งสถานีวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาต ,ร่วมกันใช้คลื่นความถี่ในการประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยไม่ได้รับอนุญาต