ปารีสเกมส์ 2024 : พิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ยิ่งใหญ่อลังการ สมการรอคอยในรอบ 100 ปี

View icon 213
วันที่ 27 ก.ค. 2567
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส เปิดฉากขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ ไปติดตามความเคลื่อนไหวกับคุณ ณัฐวุฒิ ผังวิวัฒน์

เริ่มที่พิธีเปิดโอลิมปิก ครั้งที่ 33 เริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกที่ไม่ได้จัดบนพื้นดิน และไม่ได้จัดในสนาม นำนักกีฬากว่า 6,000 คน ลงเรือกว่า 200 ลำ ล่องไปตามแม่น้ำแซน ผ่านสถานที่สำคัญ อาทิ มหาวิหารนอร์ทเทรอดาม พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ไปพร้อมกับการแสดงในแต่ละช่วง

นักกีฬาไทย ล่องเรือเป็นชาติที่ 184 บนเรือลำที่ 76 มีนักกีฬา 25 คน เจ้าหน้าที่ 6 คน มี บิว ภูริพล บุญสอน วิ่ง 100 เมตรชาย และ เอสที วารีรยา สุขเกษม สเกตบอร์ดหญิง วัย 12 ปี เป็นผู้ถือธงนำขบวน

สำหรับพิธีเปิดเจ้าภาพเน้นการโชว์บรรยากาศที่สวยงาม ในรูปแบบการเฉลิมฉลองวัฒนธรรม ศิลปะ และภาษา ความรักที่ไร้พรมแดน มีศิลปินชื่อดังระดับโลกร่วมแสดง

ส่วนการจุดคบเพลิง ใช้ ฮอสวูเมนส์ วิ่งมาบนน้ำ เชิญธงโอลิมปิกส์ สลับกับภาพความประทับใจในอดีต ที่ผ่านมา ก่อนที่ ซีเนอดีน ซีดาน แชมป์ฟุตบอลโลก ขวัญใจเจ้าถิ่น จะเดินออกมา โดยชายสวมหน้ากากโผล่ขึ้นจากพื้น ส่งกลับให้ ซีดาน ส่งให้ ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย แชมป์เฟร้นช์ โอเพ่น 14 สมัย จากนั้นหอไอเฟลส่องแสง และ นาดาล นำไฟคบเพลิงล่องแม่น้ำแซน ร่วมกับนักกีฬาดัง อย่างเช่น เซรีน่า วิลเลี่ยมส์ เทนนิส 4 เหรียญทองโอลิมปิก ส่งต่อให้ อมารีน มัวเรสโม่ ตำนานเทนนิสฝรั่งเศส และส่งต่อให้ โทนี่ ปาร์คเกอร์ นักบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ฮอลออฟเฟรม ส่งต่อให้เหล่าตำนานนักกีฬาชื่อดังฝรั่งเศส วิ่งผ่านประตูชัยฝรั่งเศส ไปจุดคบเพลิงลักษณะคล้ายบอลลูนลอยขึ้นไปบนฟ้า เป็นครั้งแรกที่กระถางคบเพลิงลอยอยู่บนท้องฟ้าอีกด้วย

เรียกว่าจัดได้อย่างสมการรอคอย การกลับมาเป็นเจ้าภาพในรอบ 100 ปี และประทับใจคนทั่วโลกจริง ๆ

และวันนี้เกมการแข่งขันเริ่มขึ้นแล้ว แบดมินตันทีมชาติไทย วันนี้ ประเดิมด้วยคู่ผลม กลุ่มบี "บาส" และ "ปอป้อ" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือ 6 ของโลก พบ โรบิน ทาเบลลิ่ง กับ เซเรน่า เพี้ยค คู่มือ 19 ของโลก จากเนเธอร์แลนด์

เกมแรก ช่วงต้นเกมอืด ๆ หน่อย สูสี เสมอกัน 6-6 ก่อน บาสและปอป้อ เครื่องร้อนขึ้นมา ชนะไป 21-14

หลังจากนั้น เกมที่ 2 บาสและปอป้อ ยังเล่นได้อย่างเข้าขา ขึ้นนำห่างครึ่งต่อครึ่ง 18-19 ก่อนเอาชนะไปได้อีก 21-16

ปิดท้ายกันด้วยน้องที่ใช้ชื่อในทวิตเตอร์ หรือ เอ็กซ์ ใช้ชื่อว่า "ที" น้องเรียนอยู่ต่างประเทศ สมัครมาร่วมงานอาสาสมัครโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ แกะกล่องของแจกที่อาสาสมัครได้ 

เรียกว่าได้ของแบบฉ่ำ ๆ ขนกลับแทบไม่ไหว ถ้าได้เจอตัวน้องจะสัมภาษณ์ความรู้สึกมาให้ชม

ติดตามข่าวสาร และโปรแกรมการแข่งขัน โอลิมปิก 2024 ได้ที่ : www.ch7.com/olympic2024