รวบ 3 วัยรุ่นสงขลา ปล่อยกู้ดอกโหด ไม่จ่ายตามกำหนด โพสต์ประจาน

View icon 180
วันที่ 27 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจไซเบอร์ รวบ 3 เครือข่าย ปล่อยกู้ออนไลน์ ดอกเบี้ยโหด ไม่จ่ายตามกำหนด โพสต์ประจาน ยึดของกลาง สมุดรายชื่อลูกค้า ส่งดำเนินคดี

วันนี้ (27 ก.ค.67) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. มอบหมายให้ พล.ต.ต. ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กก.2 บก.สอท.5 ลงพื้นที่ตรวจสอบกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบออนไลน์แบบผิดกฎหมาย ในอัตราดอกเบี้ยสูง หากลูกหนี้ไม่ชำระตามกำหนดมักจะถูกประจาน จนพบข้อมูลหลักฐานว่ามีผู้กระทำผิดจำนวน 3 เครือข่าย  คาดว่ามีเงินหมุนเวียนรวมกันกว่า 1 ล้านบาท จึงได้รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสงขลา

จากนั้น พ.ต.อ.กู้เกียรติ วงษ์พันธ์ ผกก.2 บก.สอท.5 ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด เข้าตรวจค้นจับกุมเป้าหมายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.สงขลา จำนวน 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 7 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ตามหมายค้นของศาลจังหวัดสงขลา สามารถจับกุม น.ส.กมลรัตน์ อายุ 25 ปี พร้อมของกลาง สมุดรายชื่อลูกหนี้ที่ระบุจำนวนเงินกู้ และรายละเอียดในการผ่อนชำระเงินกู้ จำนวน 1 เล่ม จากการสอบถามผู้ต้องหารับว่า ได้โพสต์ชักชวนให้ลูกค้าเข้ามากู้ยืมเงินผ่านโซเชียล ในอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เช่น เงินต้น 1,000 บาท ลูกหนี้ต้องผ่อนชำระวันละ 100 บาท จำนวน 15 วัน รวมเป็นเงินจำนวน 1,500 บาท เป็นต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดหามาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด”

จุดที่ 2 เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายเสื้อยืดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ถนนสามชัย ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตามหมายค้นศาลจังหวัดสงขลา สามารถจับกุม น.ส.อิสริยา หรือ เจน อายุ 22 ปี พบของกลางหนังสือสัญญากู้ยืมเงินและสำเนาบัตรประชาชนลูกหนี้ และสมุดรายชื่อลูกหนี้พร้อมจำนวนเงินกู้และรายละเอียดในการผ่อนชำระเงินกู้ จากการสอบถาม น.ส.อิสริยา รับว่าตนเองได้โพสต์ชักชวนให้ลูกค้าเข้ามากู้ยืมเงินผ่านโซเชียล คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 40 ต่อ 25 วัน เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดหามาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

จุดที่ 3 เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ตามเบาะแสคำร้องเรียนของประชาชน บริเวณหน้าร้านบ้านเช่าแห่งหนึ่งในพื้นที่  ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา จนกระทั่งพบ นายกฤษฎา อายุ 22 ปี ขับรถยนต์สีดำ เข้ามาเก็บเงินจากลูกหนี้ที่ได้กู้ยืมเงิน จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น ผลการตรวจค้นสามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งภายในแอปพลิเคชัน LINE มีหลักฐานการสนทนาระหว่างผู้ต้องหากับลูกหนี้ โดยคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต” เบื้องต้นเจ้าตัวยอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย พร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย และเร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับสินเชื่อนอกระบบผิดกฎหมายต่อไป เนื่องจากเป็นนโยบายที่รัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ บช.สอท. ได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญในปัจจุบัน