ตรวจสอบโครงการสร้างซ่อมเขื่อนป้องกันน้ำท่วมหลังเขื่อนเจ้าพระยาเตือนปล่อยน้ำเพิ่ม

View icon 106
วันที่ 25 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตรวจสอบโครงการสร้างซ่อมเขื่อนป้องกันน้ำท่วมหลังเชื่อนเจ้าพระยาเตือนปล่อยน้ำเพิ่ม  ด้านอำเภอห่วงพื้นที่ลุ่มต่ำอย่างโผงเผงที่ยังก่อสร้างเขื่อนไม่แล้วเสร็จ

วันนี้ (25 ก.ค.67)  ที่บริเวณจุดซ่อมเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ที่ว่าการอำเภอป่าโมกเก่า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ที่ 6 ตำบลบางปลากด อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง  นายสุรพร สรณารักษ์ นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลป่าโมก พร้อมด้วยนายพิเศษศักดิ์  ธัญญะพิเศษศักดิ์ ประธานสภาเทศบาลตำบลป่าโมก อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง  นายฉัตรชัย เย็นทรวง ปลัดอำเภอป่าโมก  ผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการซ่อมสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม  ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งอำเภอเก่า ตั้งแต่หมู่ที่ 5 – หมู่ที่ 7  ตำบลบางปลากด  รวมระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร  หลังจากคันดินป้องกันน้ำท่วมแตกเมื่อปี 2565  ส่งผลทำให้มวลน้ำเจ้าพระยาไหลทะลักเข้าท่วมชุมชน และเขื่อนป้องกันน้ำท่วมที่ก่อสร้างไว้เกิดจุดรั่วซึมได้รับความเสียหายหลายจุด หลังจากได้รับงบประมาณในการซ่อมสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม และได้เร่งมือในการซ่อมสร้างเขื่อน ซึ่งจะครบสัญญาแล้วเสร็จในปลายเดือนสิงหาคมนี้ หลังเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ประกาศระบายน้ำเพิ่ม และออกประกาศเตือนจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง 9 จังหวัด  ให้เตรียมความพร้อมรับปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น และพื้นที่เสี่ยงภัย

66a1f48b910f00.37988475.jpg

ด้านนายสุรพร สรณารักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลป่าโมก เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ทำการตรวจสอบและเร่งรัดโครงการ  โดยการหล่อกำแพงคอนกรีตใต้ดินของเขื่อน ที่มีความลึกลงไป 2 เมตร บริเวณรอยเดิมที่เกิดการรั่วซึม  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานโยธาธิการและฝังเมืองจังหวัดอ่างทอง และทำการเสริมผนังกันน้ำเพิ่มขึ้นมาอีก 60 เซนติเมตร  คาดว่าถ้ามวลน้ำมาในระดับเมื่อปี 2564  ซึ่งระดับน้ำจะสูงกว่าที่อื่น ก็คิดว่าเขื่อนป้องกันน้ำท่วมน่าจะเอาอยู่ในจุดนี้ เพราะว่าได้ทำการเร่งทำการซ่อมแซมมาตลอดเวลาแล้ว  ในส่วนใต้เขื่อนป้องกันน้ำท่วมที่เป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์  ทางเทศบาลได้นำดินเข้าไปเสริมคันดินเก่าไว้หมดแล้ว  ที่จะน่าเป็นห่วงน่าจะเป็นจุดอื่น  เนื่องจากที่ผ่านมาจะมีปัญหาเรื่องคันดินพัง

66a1f58ed1b3c5.02342834.jpg

ด้านนายฉัตรชัย เย็นทรวง ปลัดอำเภอป่าโมก กล่าวว่า ในส่วนภาพรวมของอำเภอป่าโมก ทางตอนใต้ของอำเภอป่าโมก  เช่น ตำบลโผงเผง  ได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประสานงานกับกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจจุดล่อแหลม  จุดเสี่ยง  เนื่องจากปริมาณน้ำของปีนี้ค่อนข้างจะมีปริมาณมากพอสมควร  ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  ก็ได้เตรียมการป้องกันไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว