เหนือและอีสาน ระวังฝนหนัก! สิ้นเดือน ก.ค. นี้

View icon 88
วันที่ 23 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ช่วงนี้จนถึงสิ้นเดือนฝนจะเริ่มน้อยลงบ้าง จากนั้นจะตกหนักอีกครั้ง เหนือและอีสาน ต้องระวัง! ส่วนพายุ "แคมี (GAEMI)" และ "พระพิรุณ (PRAPIROON)"  ไม่เคลื่อนตัวเข้าไทย จึงไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับบ้านเรา

วันนี้ (23 ก.ค.67) ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 23 ก.ค.-1 ส.ค.67 (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) โดย

23-27 ก.ค.67 ฝนหนักและการกระจายของฝนจะเริ่มน้อยลงบ้าง โดยยังมีฝนบางแห่ง  ส่วนด้านรับมรสุม (ระนอง  พังงา ภูเก็ต จันทบุรี  และตราด) ยังมีฝนตกหนักได้บางพื้นที่ ยังต้องระวังฝนที่ตกสะสม หลังจากที่ฝนตกต่อเนื่องมาหลายวัน  ปัจจัยที่ทำให้ยังมีฝนมีเพียงมรสุมที่ยังมีกำลังปานกลาง

28 ก.ค.- 1 ส.ค.67 ฝนจะเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น จากมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้น และมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคเหนือ ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนมีฝนตกหนัก ต้องเฝ้าระวัง ช่วงหน้าฝนยังต้องติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

อนึ่งช่วงนี้ (23-26 ก.ค.67) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกมีพายุโซนร้อน "แคมี (GAEMI)" ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ ส่วนบริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีพายุโซนร้อน "พระพิรุณ (PRAPIROON)"  เคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝังบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน และจะอ่อนกำลังอ่อนกำลังตามลำดับ ทิศทางของพายุทั้ง 2 ลูก ไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย จีงไม่ส่งผลกระทบกับประเทศไทย   สำหรับฝั่งอันดามันตอนบน มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุม คลื่นลมบริเวณอันดามันตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังแรง ต้องระวัง