นักศึกษา ม.ดัง รับสาย-โทรกลับ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ สูญ 4 ล้าน

View icon 6.0K
วันที่ 20 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นักศึกษา ม.ดัง รับสาย-โทรกลับ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ สูญสลากออมสินกว่า 4 ล้านบาท ตำรวจภาค 5 เผยสถิติภาคเหนือโดนหลอกสูญเงินหลักล้านเฉลี่ย 2-3 คน/วัน เร่งเปิดยุทธการระเบิดสะพานโจร ตัดสายเน็ตลากข้ามชายแดนเชียงราย

นักศึกษา ม.ดัง รับสายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สูญ 4 ล้านบาท เรื่องราวได้รับการเปิดเผยจาก พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ว่า จากสถิติพบว่ายังมีประชาชนในภาคเหนือตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก มีผู้เสียหายที่ถูกหลอกและสูญเงินเกินหลักล้านบาท วันละ 2-3 คน ส่วนใหญ่ถูกกลอุบายหลอกว่าบัญชีธนาคารไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดและฟอกเงิน

ล่าสุดมีนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ตกเป็นเหยื่อเข้าแจ้งความผ่านสายด่วน 1441 ศูนย์รับแจ้งคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์แปลงสัญญาณผ่านซิมบ็อก หลอกว่าผู้เสียหายมีส่วนพัวพันกับการกระทำความผิด และให้ส่งบัญชีเงินฝากธนาคารมาให้ตรวจสอบ นักศึกษาผู้เสียหาย บอกไปว่าไม่มีเงินในบัญชีธนาคาร มีแต่สลากออมสิน แต่ตัวสลากออมสินเก็บไว้ที่พ่อ แก๊งคอลเซ็นเตอร์จึงบอกให้ไปแจ้งความว่าสลากหายและให้ไปขอออกสลากฉบับใหม่กับธนาคาร แล้วให้นำสลากไปขาย โอนเงินไปให้ตรวจสอบการทำธุรกรรมและจะโอนกลับคืนให้

คดีดังกล่าวแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ติดต่อกับผู้เสียหายผ่านทางไลน์ วิดีโอคอลติดต่อกันนานเกือบ 5 ชั่วโมง เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอน ระหว่างนั้นสัญญาณอินเทอร์เน็ตหลุดไปทำให้ขาดการติดต่อ แต่นักศึกษาผู้เสียหายเกิดความกลัวในเรื่องความผิด จึงโทรไลน์กลับไปหา ทำให้ในที่สุดต้องเสียเงินจากการขายสลากออมสินให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ไปกว่า 4 ล้านบาท

พล.ต.ต.วีรชน เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เปิดยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” โดยปฏิบัติการร่วมกับสำนักงาน กสทช. ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเครือข่าย และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ตัดสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตที่เกี่ยวข้องของไทยทั้งหมดที่คนร้ายลักลอบนำมาใช้หลอกลวง โดยในส่วนของตำรวจภูธรภาค 5 จะเข้าดำเนินการในพื้นที่ชายแดนด้านจังหวัดเชียงราย ซึ่งฝั่งตรงข้ามเป็นฐานปฏิบัติการโทรข้ามประเทศมาหลอกคนไทย