คกก.โอลิมปิกแถลงขอโทษ ปมดรามาชุดพิธีการ

View icon 1.3K
วันที่ 19 ก.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ตั้งโต๊ะแถลงขอโทษ ยอมรับความผิดพลาด กรณีดรามาชุดพิธีการของทัพนักกีฬาไทยที่จะร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศฝรั่งเศส ยืนยันไม่ได้ให้ใส่ชุดพิธีการสีฟ้า ในพิธีเปิดโอลิมปิก

พลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ตั้งโต๊ะแถลงเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ถึงกรณีเกิดกระแสดรามาวิพากษ์วิจารณ์ชุดพิธีการของคณะนักกีฬาไทย ที่จะเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

พลเอกวิชญ์ ระบุว่า ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต้องขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็น และน้อมรับฟังทุกความคิดเห็น เพราะประชาชนทุกคนมีสิทธิ์ที่จะออกความเห็นร่วมกันอย่างเท่าเทียม และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ สำหรับความเข้าใจผิด และข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เนื่องด้วยที่ผ่านมาทางโอลิมปิกฯ มิได้ชี้แจงให้ชัดเจนว่าชุดไหนใช้สำหรับงานช่วงไหนในโอลิมปิกครั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการโอลิมปิกฯ และทีมงาน ตั้งใจในการร่วมขับเคลื่อน Soft Power ของประเทศไทย ผ่านวัฒนธรรมผ้าและสิ่งทอไทย จึงมอบหมายให้ทีมออกแบบแต่ละแบรนด์ทำมาเสนอ ซึ่งจะมีในส่วนของชุดกีฬา แจ็กเกต ชุดไทยพระราชทาน รองเท้า กระเป๋าต่าง ๆ ซึ่งทางคณะกรรมการโอลิมปิกฯ เป็นผู้คัดเลือก ผู้ออกแบบ ตัดเย็บเอง คัดเลือกผ้าเอง ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานใด

จากเหตุการณ์ทั้งหมด ทางคณะกรรมการโอลิมปิกฯ ขอรับผิดชอบไว้แต่เพียงผู้เดียว ส่วนชุดไทยสีฟ้าที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น คณะกรรมการได้กำหนดให้นักกีฬาสวมใส่ในงานพิธีที่เป็นทางการ จากการตัดเย็บที่เร่งรีบเพื่อให้นักกีฬาได้ใช้ทันอาจส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดไปจากแบบเล็กน้อย จึงได้แจ้งให้เร่งแก้ไขแล้ว

ส่วนชุดที่จะใช้ในงานพิธีเปิดโอลิมปิก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นั้น กำหนดให้ใส่เสื้อแจ็กเกตสีน้ำเงินจากแบรนด์แกรนด์สปอร์ต โดยย้ำคอนเซปต์กับทางทีมผู้ออกแบบ และตัดเย็บว่าขอให้เป็นเสื้อที่สวมใส่สบาย ไม่อึดอัด เข้ากับสภาพอากาศ แต่ต้องแฝงด้วยเรื่องราว และอัตลักษณ์ความเป็นไทย มีความทันสมัย และเป็นสากล

สำหรับเรื่องราวดรามาชุดพิธีการของทีมชาติไทย เกิดขึ้นหลังมีการแชร์ภาพของ ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักแบดมินตันทีมชาติ โดยระบุว่า เปิดตัวชุดพิธีการ ร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 ในพิธีเปิดวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 จนทำให้คนในโลกโซเชียลต่างแสดงความเห็นว่าเหมือนชุด อบต. จนต่อมาทางหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ออกมาชี้แจงในภายหลังว่าไม่ได้ให้นักกีฬาทีมชาติไทยใส่ชุดนี้ในพิธีเปิดโอลิมปิก

แต่กระแสนี้กลายเป็นไวรัลในโซเชียล ขนาดนางแบบอย่าง ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ยังโพสต์ภาพตัวเองใส่ชุดพิธีการแต่ถูกคนในโซเชียลตัดต่อใส่พวงมาลัย ผูกผ้าขาวม้าบ้าง ใส่คู่กับกางเกงช้างบ้าง หรือ เอาใส่กับชุดทหารบ้าง โดย ปอป้อ ได้โพสต์ระบุว่า “ขอบคุณแฟนกีฬาทุกคน”

ส่วน น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย โพสต์คลิปรีวิวชุดพิธีการที่เพิ่งได้รับมา พอใส่เสร็จก็ถามคนในโซเชียลว่าสวยหรือไม่ ทุกคนให้กี่คะแนน

นอกจากนี้ยังมีคนดังหลายคนพากันตัดต่อหน้าตัวเองใส่ชุดพิธีการ ทั้งแพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร, กัน จอมพลัง หรือ พี่ทิน โชคกมลกิจ นอกจากนี้ยังมี แพต วงเคลียร์ ได้โพสต์ใส่ชุดพิธีการทั้งวง พร้อมระบุข้อความส่งกำลังใจให้นักกีฬาโอลิมปิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง