เครือข่ายฯกัญชา ยุติการชุมนุม หลังฝ่ายการเมืองยอมพูดคุยรับฟังกันด้วยเหตุผล

View icon 126
วันที่ 19 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เครือข่ายฯกัญชา ประกาศยุติการชุมนุม หลังฝ่ายการเมืองยอมพูดคุยรับฟังกันด้วยเหตุผล เร่งตั้งกรรมการประชาชน นำเสนอข้อมูลกัญชาให้รอบด้าน ย้ำจุดยืนขอให้ควบคุมด้วยกฎหมายระดับ พ.ร.บ.

วันนี้ (19 ก.ค.67) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ออกแถลงการณ์ ประกาศยุติการชุมนุม โดยระบุว่า  จากการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการกำหนดสถานะกัญชาว่าควรควบคุมด้วยกฎหมายใด ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.67  จนถึงวันนี้ 19 ก.ค.67 รวมเป็นเวลา 12 วัน และได้อดอาหารเป็นเวลา 10 วัน เพื่อแสดงเจตจำนงค์ให้รัฐตั้งกรรมการเพื่อใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ศึกษาข้อเท็จจริง อีกทั้ง นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธาน ป.ป.ส.ระบุว่า ยังไม่เคยมาหารือ และไม่ทราบเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขจะนำเรื่องกัญชากลับเป็นยาเสพติดเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ส. สอดรับกับกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว. มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า นายกฯ บอกว่าจะต้องมาคุยกันรับฟังเหตุผลระหว่างกัน

เมื่อผู้ที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด ทั้งนายกฯ และรองนายกฯ ยืนยันว่าจะต้องใช้เหตุผลข้อมูลในการนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด จึงสอดคล้องกับข้อเสนอและจุดยืนของเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย  โดยจะตั้งกรรมการประชาชนขึ้นมา 1 คณะ เพื่อจัดทำข้อมูลนำเสนอต่อสาธารณะ รวมทั้งต่อผู้ที่มีบทบาทในการกำหนดสถานะกัญชา คือนายกฯ และรองนายกฯ ที่กำกับดูแล ป.ป.ส. โดยจะเร่งให้มีกรรมการชุดนี้เกิดขึ้นภายใน 7 วันนับจากวันนี้ และเร่งให้เกิดการศึกษาข้อเท็จจริงด้านต่าง ๆ ให้เสร็จสิ้นภายใน 2 เดือน เพื่อให้ทุกฝ่ายรับรู้และใช้ข้อมูลกำหนดสถานะกัญชา

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจึงขอประกาศยุติการชุมนุมเพื่อดำเนินการในขั้นถัดไป โดยตั้งใจทำให้กัญชาควบคุมโดยกฎหมายระดับ พระราชบัญญัติ เชื่อว่าเมื่อประชาชนมีข้อเท็จจริงใหม่ จะเป็นพลังในการกำหนดตำแหน่งของกัญชาอย่างถูกต้อง