สนามบินวุ่น ระบบล่ม เช็กอินช้า แจ้งผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทาง

View icon 1.4K
วันที่ 19 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ระบบเช็กอินมีปัญหา แจ้งผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทาง 2-3 ชั่วโมง ตอนนี้ต้องใช้ระบบ manual

จากกรณีระบบคอมพิวเตอร์เกิดปัยหา ส่งผลให้หลายภาคส่วนได้รับผลกระทบ 1 ในนั้นคือ สนามบิน ล่าสุด สนามบินสุวรรณภูมิ แจ้งว่า จากการตรวจสอบข้อมูลปัจจุบันพบว่ามีระบบของสายการบิน มีปัญหาเฉพาะบางสายการบิน แต่สามารถให้บริการได้โดยใช้ระบบ Mannual ในการให้บริการเช็กอิน


สนามบินดอนเมือง เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เครื่องบินดีเลย์ไม่มาก เนื่องจากสายการบินพยายามแก้ไขสถานการณ์ โดยทางท่าอากาศยานดอนเมือง  ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบิน สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ ควรเผื่อเวลาก่อนการเดินทางอย่างน้อย 2 ชั่วโมง และเที่ยวบินระหว่างประเทศ ควรเผื่อเวลาก่อนการเดินทางอย่างน้อย 3 ชั่วโมง


ส่วนที่สนามบินภูเก็ต ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ได้รับแจ้งเหตุการณ์ไม่ปกติจากสายการบินที่ให้บริการ ณ ทภก. เนื่องจากระบบบริการจำหน่ายบัตรโดยสารและระบบตรวจบัตรโดยสารมีข้อขัดข้อง อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไข ขณะนี้สายการบินได้ทำการเช็คอินระบบ Manual จึงทำให้เกิดการล่าช้าในการให้บริการผู้โดยสาร

เบื้องต้น ทภก. ได้ดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เชิงรุก คอยให้คำแนะนำ และอำนวยความสะดวกภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่อให้เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทางสนามบินขอความร่วมมือผู้โดยสาร เผื่อเวลาการเดินทางอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เช่นกัน

ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต Phuket Info Center สรุปสายการบิน ที่ไม่สามารถ Check-in ของระบบ CUTE

1. Firefly
2. Scoot Tiger
3. Thai Airasia
4. Air Asia Berhad
5. Indigo
6. Jet Star Asia

ส่วนของระบบ CUSS(KIOSK) แอพของสายการบินที่ไม่สามารถใช้งาน Check-in เนื่องจากแอพพลิเคชั่นของ GONOW Down Global

1. Thai Airasia
2. Air Asia Berhad

สายการบินแอร์เอเชีย ประกาศผ่านเฟซบุ๊กเนื่องจากเหตุขัดข้องของระบบ Microsoft Azure ซึ่งส่งผลต่อระบบปฎิบัติการบริการภาคพื้น มีปัญหาทั่วโลกและอยู่ระหว่างการแก้ไข ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการสำรองที่นั่งและระบบเช็คอินในทุกท่าอากาศยานฯ

ทั้งนี้ สายการบินได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง manual ในการให้บริการ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าและไม่สะดวกในการรับบริการ  ทางสายการบินขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินเช่นกัน