ตัดสินใจเปลี่ยนชุดนักกีฬาโอลิมปิก 2024 หลังชุดไทยตกเป็นประเด็น

View icon 2.7K
วันที่ 19 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตัดสินใจเปลี่ยนชุดนักกีฬาทีมชาติไทยในกีฬาโอลิมปิก 2024 หลังมีประเด็นเกี่ยวกับชุดไทยพระราชทาน โดยในพิธีเปิดจะเป็นเสื้อแจ็กเก็ตสีน้ำเงินจากแกรนด์สปอร์ต โดยมีลวดลายไทยประยุกต์จากมรดกโลก “บ้านเชียง”

วันนี้ (19 ก.ค.67) พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นชุดนักกีฬาทีมชาติไทยในกีฬาโอลิมปิก 2024 โดยระบุว่า หลังมีประเด็นเกี่ยวเนื่องกับภาพนักกีฬาสวมชุดไทยพระราชทาน พบว่าได้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้าง จึงขอชี้เเจง ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ซึ่งตนในฐานะตัวแทน คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ต้องขอขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็น และน้อมรับฟังทุกความคิดเห็น เพราะประชาชนทุกคนมีที่จะออกความเห็นร่วมกันอย่างเท่าเทียม ภายใต้ความสุภาพและเคารพกันในฐานะด้วยกัน

และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้สำหรับความเข้าใจผิด และข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากทีมงานไม่ว่าจะในส่วนไหน เนื่องด้วยที่ผ่านมาทางโอลิมปิค มิได้ชี้แจงให้ชัดเจนว่าชุดไหนใช้สำหรับงานช่วงใดในโอลิมปิคครั้งนี้

ในส่วนของชุดไทยพระราชทานสีฟ้าที่ปรากฏนั้น ทางคณะกรรมการได้กำหนดให้นักกีฬาใช้สวมใส่ในวาระโอกาส งานพิธี ที่เป็นทางการ จากการตัคเย็บที่เร่งรีบเพื่อให้นักก็ฬาได้ใช้ทันอาจส่งผลให้ เกิดข้อผิดพลาดไปจากแบบเล็กน้อย จึงได้แจ้งให้มีการเร่งแก้ไขให้นักกีฬาได้ใช้ในงานพิธีการแล้ว

ส่วนชุดที่จะใช้ในพิธีเปิด จะเป็นเสื้อแจ๊กเก็ตสีน้ำเงินจากแกรนด์สปอร์ต ในการประชุมผมและคณะกรรมการได้ย้ำคอนเซ็ปต์กับทางทีมผู้ออกแบบและตัดเย็บ ว่าขอให้เป็นผ้าที่สวมใส่สบายไม่อึดอัด เข้ากับสภาพอากาศ แต่ต้องแฝงด้วยเรื่องราวและอัตลักษณ์ความเป็นไทย มีความทันสมัยและเป็นสากล ซึ่งมองว่าทางแกรนด์สปอร์ตทำออกมาได้ดี

ในตอนแรก ตนยังคิดอยากนำเสื้อลายช้างที่เป็นที่รู้จักและนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ให้ทัพนักกีฬาสวมใส่ ขึ้นเรือ เพราะเห็นว่าเนื้อผ้าใส่สบายมีความพลิ้วไหวดี แต่ก็กังวลจะเกิดประเด็นว่าไม่เหมาะสมดูสบายๆ ไป จึงได้คิดใหม่ ทำใหม่อย่างระมัคระวังมาโดยตลอด

"ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา" ลาย S ที่ท้องผ้า นั้น ทางคณะกรรมการฯ และอนุกรรมการฯได้ทำการคัดเลือกกันอย่างละเอียด พิจารณาจากลายผ้าต่างๆหลากหลายชนิดผ้า มาจากทุกภาคในประเทศไทย ล้วนมีลวคลายที่วิจิตรสวยงาม ซึ่งในการคัดเลือกลายผ้า ประเภทผ้าต่างๆนั้น "ผ้าชิด" เป็นผ้าพื้นเมืองของภาคอีสาน ตลอดจนบางส่วนของพื้นที่ภาคเหนือของไทย มีความงดงาม มีขั้นตอนการถักทอที่ละเอียดซับซ้อนแฝงด้วยหลากหลายความหมาย ลวดลายนี้มีลักษณะเฉพาะ ร่วมสมัยและเป็นสากล ใช้ได้ในหลากหลายโอกาส สามารถนำมาตกแต่งร่วมกับผ้าไหมได้อย่างลงตัว

ในการคัดเลือกชนิดและลายผ้าเป็นความเห็นชอบตามความเหมาะสมของคณะกรรมการโอลิมปิค และทีมงานผู้ออกแบบบตัดเข็บ บนความตั้งใจที่จะร่วมขับเคลื่อน สืบสาน เผยแพร่ รักษา ฟื้นคืน ต่อยอด ภูมิปัญญาผ้าไทยให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นผ่นดิน