สายการบินใหญ่ของสหรัฐฯ สั่งระงับเที่ยวบิน หลังระบบคลาวด์ Microsoft ล่ม

View icon 1.5K
วันที่ 19 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (19 ก.ค. 67) สายการบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นอเมริกันแอร์ไลน์ส (American Airlines), เดลตาแอร์ไลน์ส (Delta Airlines) และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส (United Airlines) ต่างออกประกาศระงับเที่ยวบินในช่วงเช้าวันศุกร์ (19 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น อ้างว่าเป็นเพราะปัญหาทางระบบสื่อสาร โดยเกิดขึ้นหลังจากที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เพิ่งแก้ไขปัญหาขัดข้องของบริการคลาวด์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสายการบินต้นทุนต่ำหลายแห่งไปก่อนหน้านี้ไม่ถึงชั่วโมง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าการระงับเที่ยวบินในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับปัญหาขัดข้องของระบบคลาวด์ของไมโครซอฟท์หรือไม่ นอกจากอเมริกันและเดลตาแล้ว ยูไนเต็ดแอร์ไลน์สและอัลลีเจียนท์แอร์ (Allegiant Air) ก็สั่งระงับเที่ยวบินเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ สายการบินต้นทุนต่ำอย่างฟรอนเทียร์แอร์ไลน์ส (Frontier Airlines), อัลลีเจียนท์ และซันคันทรี (SunCountry) ต่างรายงานปัญหาขัดข้องที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน โดยฟรอนเทียร์แอร์ไลน์สระบุเมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) ว่า กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อกลับมาให้บริการตามปกติ และได้ยกเลิกคำสั่งระงับเที่ยวบินแล้ว

ฟรอนเทียร์แอร์ไลน์สระบุในตอนแรกว่า "ปัญหาขัดข้องทางเทคนิคครั้งใหญ่ของไมโครซอฟท์" ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทเป็นการชั่วคราว ขณะที่ซันคันทรีระบุว่า บริษัทคู่ค้ารายหนึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการจองและเช็คอิน โดยไม่ได้ระบุชื่อบริษัทดังกล่าว

นายพีท บูติเจจ รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงฯ กำลังจับตาดูสถานการณ์การยกเลิกและการเลื่อนเที่ยวบินของฟรอนเทียร์แอร์ไลน์ส พร้อมเสริมว่า กระทรวงฯ จะดำเนินการกับบริษัทและสายการบินอื่น ๆ ทั้งหมด "ตามความรับผิดชอบของหน่วยงานเหล่านั้นในการตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร"

"ขณะนี้เว็บไซต์ของอัลลีเจียนท์ไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากปัญหาของไมโครซอฟท์อาซัวร์ (Microsoft Azure)" อัลลีเจียนท์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่รัฐเนวาดา ระบุในแถลงการณ์ต่อซีเอ็นเอ็น

ข้อมูลของไฟลท์อะแวร์ (FlightAware) ระบุว่า ฟรอนเทียร์แอร์ไลน์สยกเลิกเที่ยวบิน 147 เที่ยวบินในวันพฤหัสบดีและเลื่อนอีก 212 เที่ยวบิน ส่วนเที่ยวบินของอัลลีเจียนท์ล่าช้า 45% ขณะที่ซันคันทรีล่าช้า 23% อย่างไรก็ตาม บริษัทเหล่านี้ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ

ไมโครซอฟท์ระบุว่า ปัญหาขัดข้องเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น (05.00 น. ของวันศุกร์ ตามเวลาไทย) โดยลูกค้าบางส่วนประสบปัญหาเกี่ยวกับบริการ Azure หลายอย่างในภูมิภาคตอนกลางของสหรัฐ

อนึ่ง Azure เป็นแพลตฟอร์มคลาวด์คอมพิวติ้งที่ให้บริการสำหรับการสร้าง ปรับใช้ และจัดการแอปพลิเคชันและบริการต่าง ๆ

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังระบุด้วยว่า บริษัทกำลังตรวจสอบปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อแอปและบริการต่าง ๆ ของ Microsoft 365