สว.รวมกลุ่ม กำลังรวบรวมเสียง ต่อรองเลือกประธาน-รองประธานวุฒิฯ

View icon 1.5K
วันที่ 19 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอเปรม  เผย สว.รวมกลุ่ม กำลังรวบรวมเสียง ต่อรองเลือกประธาน-รองประธานวุฒิฯ วอนฟังวิสัยทัศน์ก่อนโหวต ย้ำคนเป็นประธานสภาสูง ต้องไม่ถูกครอบงำจากฝ่ายการเมือง

วันนี้ (19 ก.ค.67) นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. เปิดเผยถึงการเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ว่า ขณะนี้มีกลุ่มก๊วน ประชุมกันเพื่อรวมเสียงข้างมาก ยอมรับว่า ตนก็ได้รับเชิญไปร่วมด้วย แต่ด้วยความเป็น สว. คิดว่า ไม่ควรจะมีการรวมกลุ่ม ต่อรองตำแหน่งเหมือนที่ผ่านมา ควรจะให้ผู้ที่มีความประสงค์จะเป็นประธานวุฒิสภา ได้แสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม ใครแสดงวิสัยทัศน์ได้เหมาะสม และมีคุณประโยชน์ต่อวุฒิสภา ก็ลงคะแนนในวันนั้นเลย การลงคะแนนเป็นไปอย่างอิสระอยู่แล้ว เพราะเป็นการลงคะแนนลับ ไม่มีใครมาสั่งเราได้

ฉะนั้นจึงขอเรียกร้องสว.200 คน อย่าไปกังวลเรื่องใบสั่ง เพราะใบสั่งที่ต้องกังวล คือใบสั่งจากประชาชน และประชาชนอยากเห็นวุฒิสภาที่โปร่งใส และแก้ข้อครหาที่เราถูกกดดันจากภายนอก เช่น เป็นคนมุ้งนั้น มุ้งนี้ สีนั้น สีนี้ ผมคิดว่าเราต้องช่วยกันแก้ ด้วยการเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา อย่างโปร่งใส

เมื่อสอบถามกระแสเรื่องตัวเงินเข้ามาเกี่ยวข้องในการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาครั้งนี้ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการเมืองที่ล้าหลัง ไม่ควรมีการต่อรองในตำแหน่งต่างๆอีกแล้ว เพราะที่ประชาชนเลือกมาตำแหน่ง สว.ใหญ่ที่สุดแล้ว การเป็นสว.ที่เพียบพร้อมก็ทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองพอแล้ว ส่วนการจะได้รับตำแหน่งใดๆ ตนติดว่าอยู่ที่ที่ประชุม

อีกทั้งในการประชุมวันดังกล่าว มีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ดังนั้น อยากให้สว.ใช้ดุลยพินิจ โดยที่ไม่ต้องไปกลัวที่มา ที่อาจถูกกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มนั้นกลุ่มนี้หรือไม่ ถ้าลงคะแนนเสียงด้วยเหตุผล และด้วยความเป็น สว. ก็จะได้รับความนิยมจากประชาชนเอง และขจัดข้อกล่าวหาต่างๆ ว่าเข้ามาด้วยวิธีบล็อกโหวต และถ้าการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภายังมีบล็อกโหวตอีก ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ เพราะขนาดวุฒิสภาที่บอกว่า ต้องปลอดจากพรรคการเมือง แต่ยังเอาพรรคการเมืองมาเป็นผู้กำหนดอีก จะไปหวังอะไรได้ แต่ตนก็ยังเชื่อว่า สว.ทุกคนจะคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้

ส่วนจะมีการตั้งกลุ่มสู้หรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีการตั้งกลุ่ม เพราะตนถือว่ามี สว.สีขาว เป็นการประสานงาน ในกลุ่มที่คิดเหมือนกันว่าเรามาเป็น สว.ด้วยความรู้ความสามารถไม่ได้มาจากบล็อกโหวต หรือใบสั่งใดๆทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นการจะเดินต่อไป สว. ต้องเดินอย่างโปร่งใสอย่างสีขาว ก็จะเป็นประโยชน์ ที่จะทำตามหน้าที่ต่างๆ

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวต่อว่างานในหน้าที่เหล่านี้ ต้องอาศัยทักษะการทำงานสภาฯ เพราะประธานวุฒิสภาจะต้องเป็นรองประธานรัฐสภาในการประชุมร่วมสองสภา จะต้องสามารถควบคุมการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องไม่ถูกครอบงำจาก สส. และพรรคการเมือง และต้องสามารถยับยั้งในสิ่งที่ สว.ไม่เห็นด้วยกับ สส.ได้ จึงอยากให้คนที่จะเป็นประธานวุฒิสภา ต้องเตรียมการที่จะเข้าร่วมประชุมสองสภา

ส่วน ประธานและรองประธานวุฒิสภาจะเป็นใครตนเองก็รับได้ทุกคน และหากที่ประชุมเสนอชื่อตนเอง เป็นประธานหรือรองประธานวุฒิสภาจะรับหรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ ย้อนถามว่าจะมีถึงขนาดนั้นเลยหรือ และตนไม่ได้อยู่กลุ่มไหน จะมีใครมาเสนอชื่อตน ถ้าหากมีคงเซอร์ไพรส์มาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง