นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันนำเสนอชุดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ทีมชาติไทย

View icon 81
วันที่ 18 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (18 ก.ค. 67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึง ชุดแข่งขันและชุดเดินทางของนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งผู้รับผิดชอบในการออกแบบ และผลิตชุดให้กับนักกีฬาไทย ได้แก่ Grand Sport เเละ ศูนย์การออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี (Fabric and Textile Creative Design Center : FTCDC) เเสดงถึงเอกลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย ภายใต้แรงบันดาลใจ “Be Our Spirit” สปิริตของคนไทยหลอมรวมเป็นหนึ่ง

โดยใช้ลวดลายไทยประยุกต์จาก “มรดกโลกบ้านเชียง” มรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้จดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางประวัติศาสตร์เมื่อปี 2535 ผสานกับการใช้นวัตกรรมเสื้อโปโลรีไซเคิลจากขวดพลาสติก ซึ่งช่วยลดปัญหาโลกร้อนอย่างยั่งยืน เพื่อให้นักกีฬาได้สวมใส่ผลงานการออกแบบที่มีความสวยงาม โดดเด่น คล่องตัว

พร้อมนำเสนอองค์ความรู้และวัฒนธรรมชุมชนไปสู่สายตาชาวโลกผ่านการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติด้วยภาพลักษณ์ของ soft power สะท้อนถึงความเป็นไทยและมรดกไทย

โดยนายกรัฐมนตรี ชื่นชมผลงานของทีมออกเเบบเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถ่ายทอดวัฒนธรรมชุมชน อีก Soft power ของไทย ไปสู่สายตาชาวโลก ทั้งยังเป็นโอกาสในการนำเสนอแหล่งโบราณคดีสำคัญ ในเขตเทศบาล ต.บ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก