กกต.เร่งสอบปมวุฒิการศึกษา หมอเกศกมล

View icon 104
วันที่ 18 ก.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - งานเข้า สว.ที่ได้คะแนนเลือก สว.สูงสุดแล้ว เมื่อ กกต.ตั้งสำนวนสอบปมวุฒิการศึกษาของหมอเกศกมล ว่าเข้าข่ายหลอกลวงให้ลงคะแนนหรือไม่ โทษหนักทีเดียวทั้งจำทั้ง ปรับ และตัดสิทธิการเมือง

กรณีปัญหาวุฒิการศึกษาของแพทย์หญิงเกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ หมอเกศ สว.กลุ่ม 19 ที่ได้คะแนนสูงสุด ที่เธอสำแดงในใบเอกสารแนะนำตัว สว. หรือ สว.3 ว่าประวัติการศึกษาเป็นศาสตราจารย์ จบปริญญาเอกจาก California University

มีรายงานว่า กกต.รับ 2 คำร้อง ขอให้ตรวจสอบเรื่องนี้เป็นสำนวนสอบสวนก่อนรับรองหมอเกศเป็น สว.แล้ว เพราะไม่ได้ขาดคุณสมบัติเรื่องวุฒิการศึกษา แต่ที่ตั้งสำนวนสอบคือกรณีกระทำการเข้าข่ายขัดกฎหมายการได้มาซึ่ง สว.หรือไม่

เพราะในข้อมูลประวัติการศึกษาในใบ สว.3 ที่ใช้คำนำหน้า ดร.-ศาสตราจารย์เข้าข่ายการหลอกลวงให้ลงคะแนนเลือกหรือไม่ หากพบกระทำผิดจริง ต้องพ้นจากตำแหน่ง และมีต้องโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท และตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี

ไม่เพียงเท่านี้ มีคนไปคุ้ยโพรไฟล์ที่หมอเกศกมลอ้างถึงหลายมหาวิทยาลัยในไทย ซึ่งทั้งหมดออกมาปฏิเสธ อย่างสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ระบุบุคคลที่อ้างไม่ได้กำลังศึกษาหรือจบการศึกษาปริญญาเอกที่นี่

ส่วนมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ แจงที่หมอเกศกมลอ้างเป็นอาจารย์ และทำตำแหน่งทางวิชาการ หรือศาสตราจารย์นั้น ภาพที่นำมาอ้างเป็นเหตุการณ์ฝึกซ้อมอบรมดับเพลิงฯ เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และยืนยันไม่เคยเป็นอาจารย์ และไม่เคยยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ

ส่วนมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ถึงยอมรับหมอเกศกมลเรียนปริญญาเอกจริง แต่อยู่ปี 2 เทอม 1 และเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนทำโครงร่างวิจัย และทำดุษฎีนิพนธ์เท่านั้น และทางมหาวิทยาลัยเคยบอกให้หมอเกศกมลเพิ่มข้อความในโพรไฟล์ว่าอยู่ระหว่างการศึกษา

ทั้งหมดนี้ทำให้ในเฟซบุ๊กของหมอเกศกมล จึงปรับโพรไฟล์ถอดคำนำหน้าว่า ดร.ออกไปแล้ว เหลือแค่หมอเกศ ซึ่งต้องติดตามต่อว่าในรายละเอียดที่หมอไปยื่นเพิ่มกับวุฒิสภา จะปรับโพรไฟล์ด้วยหรือไม่