สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ เพื่อป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

View icon 127
วันที่ 17 ก.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 07.41 น. วันนี้ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารีเสด็จไปยัง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการนนทบุรี อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ทรงออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ เพื่อป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นวันที่ 3

ในการนี้ พระราชทานวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 500 โดส แก่นายสัตวแพทย์ เชิงชาญ พึ่งเจริญ ปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี จากนั้น ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ร่วมกับทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ โดยทรงฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทรงผ่าตัดทำหมันให้แก่สุนัข ทรงให้ยานำสลบผ่านทางหลอดเลือดและทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพ เพื่อทรงประเมินความปลอดภัยของสุนัขให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยมีพระประสงค์ในการดูแลสุขภาพอนามัยสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรจัดไร้ที่พึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เนื่องจากพบว่าประชากรสัตว์มีจำนวนมาก และมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

สำหรับการออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์เพื่อให้บริการดูแลสุขภาพแก่สัตว์เลี้ยง ตลอดจนสัตว์จรจัด และสัตว์ไร้ที่พึ่ง วันนี้มีสัตว์รับบริการผ่าตัดทำหมัน จำนวน 120 ตัว และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 51 ตัว ซึ่งดำเนินงานตามยุทธศาสตร์โครงการ "สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ" การทรงงานเฟส 2 ในระหว่างปี 2564-2568 เพื่อควบคุมประชากรสัตว์ สร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าเชิงรุก ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ด้วยการทำงานอย่างเป็นระบบ พร้อมอบรมให้ความรู้ เรื่องอันตรายจากโรคพิษสุนัขบ้าแก่อาสาสมัครอำเภอเมืองนนทบุรี และให้เจ้าของสัตว์เลี้ยง เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ให้เกิดความรับผิดชอบ เห็นความสำคัญของการทำหมันและการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดข้อจำกัดในการจัดกิจกรรมและการดำเนินงานป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่องภายในประเทศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ยังพบการกระจายโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ในบางพื้นที่ ด้วยทรงตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างยั่งยืน จึงได้เสด็จเยือนเมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 6-18 พฤษภาคม 2567 เพื่อทรงแสวงหาแนวทางในการทำให้ประเทศไทยสามารถบริหารจัดการเรื่องวัคซีนและเวชภัณฑ์ในสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีปริมาณเพียงพอต่อการควบคุม และขจัดโรคพิษสุนัขบ้าและโรคอื่น ๆ ในสัตว์ อันจะเป็นประโยชน์สำหรับคนและสัตว์สามารถอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัยภายใต้หลักสุขภาพหนึ่งเดียว หรือ One health

ข่าวที่เกี่ยวข้อง