ปารีสเกมส์ 2024 EP.6 ทีมยกน้ำหนักไทย กลับมาทวงความยิ่งใหญ่ในโอลิมปิกเกมส์

View icon 173
วันที่ 17 ก.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปารีสเกมส์ 2024 วันนี้เป็นเรื่องของ ทีมยกน้ำหนักไทย กลับมาแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง หลังไม่ได้แข่งขันในโตเกียวเกมส์

จากกรณีที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ตรวจพบการใช้สารต้องห้ามของนักกีฬาไทยกว่า 10 คน นำมาซึ่งการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระของสหพันธ์ เพื่อพิจารณาบทลงโทษ และได้มีการประกาศผลการตัดสินออกมาเมื่อเดือนเมษายน ปี 2563 ที่ผ่านมา

จนได้บทสรุปว่า สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะถูกพักการเป็นสมาชิกภาพของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เป็นเวลา 3 ปี และปรับเงินจำนวน 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.6 ล้านบาท ทำให้พลาดการเข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งหลังพ้นโทษและได้สิทธิ์เข้าแข่งขันในเวทีโลกอีกครั้ง

ทัพยกลูกเหล็กไทย จัดเต็มด้วยการส่งนักกีฬาเข้าชิงชัยในศึกชิงแชมป์โลก ปี 2021 ถึง 14 คน แบ่งเป็น ชาย 9 คน และหญิง 5 คน และเพียงทัวร์นาเมนต์แรก ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการคว้าไปทั้งสิ้น 6 เหรียญทอง, 4 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง รั้งอันดับ 3 บนตารางคะแนนเหรียญ เป็นรองเพียงอันดับ 1 เกาหลีใต้ และอันดับ 2 อุซเบกิสถาน เท่านั้น

หลังจากนั้นตระเวนแข่งขัน มีจุดหมายมุ่งสู่การกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ในโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง โดยต้องทำสถิติให้ดีที่สุด ใน 5 รายการ ที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติกำหนดไว้ โดยเป็นรายการบังคับ 2 รายการ และรายการเลือกอีก 3 รายการ สุดท้ายคว้ามาได้ 4 รุ่น จากนักกีฬาหญิง 2 คน และชาย 2 คน

ซึ่งทางสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นฯ พิจารณาจากผลงานนักกีฬาที่ทำได้ รวมถึงความพร้อมด้านต่าง ๆ สมาคมฯ จึงส่ง 4 นักกีฬา ประกอบด้วย หญิง 2 คน ได้แก่ "ออย" สุรจนา คำเบ้า เหรียญทองยุวชนโลก และชิงแชมป์โลก ปี 2021 ในรุ่น 49 กิโลกรัม และ "ส้ม" ดวงอักษร ใจดี เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก ในรุ่นมากกว่า 81 กิโลกรัม 

ส่วนนักกีฬาชาย 2 คน ประกอบด้วย "ฟ่าง" ธีรพงศ์ ศิลาชัย เหรียญทองชิงแชมป์โลก และเหรียญทองแดงชิงแชมป์เอเชีย ในรุ่น 61 กิโลกรัม และ "เวฟ" วีรพล วิชุมา เหรียญทองยุวชนโลก และเยาวชนโลก รวมถึง 3 เหรียญทองแดง ชิงแชมป์โลก ในรุ่น 73 กิโลกรัม ซึ่งขณะนี้นักกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ เพื่อหวังกลับมาคว้าเหรียญให้แฟนกีฬาได้ชื่นใจอีกครั้ง

โดยการแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก ในโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปารีส ครั้งนี้ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7-11 สิงหาคมนี้

ติดตามข่าวสาร และโปรแกรมการแข่งขัน โอลิมปิก 2024 ได้ที่ : www.ch7.com/olympic2024