ยื่นหนังสือ อว.สอบปมซื้อขายวุฒิฯ แลกตำแหน่ง

View icon 386
วันที่ 16 ก.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - การตรวจสอบ "หมอเกศ" สว.ป้ายแดง เกี่ยวกับปมวุฒิการศึกษา และการใช้ตำแหน่ง "ศาสตราจารย์" อาจารย์อ๊อด ก็เดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้ โดยไปยื่นหนังสือที่กระทรวง อว. แล้ว

อาจารย์อ๊อด หรือ รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา เป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือต่อ ผู้แทน รัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้ตำแหน่ง "ศาสตราจารย์" ในไทย ของ หมอเกศ หรือ ศาสตราจารย์ ดร. แพทย์หญิง เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.คนดัง หลังมีข้อสงสัย พร้อมระบุว่า อาจได้มาโดยมิชอบ ทำให้สังคมเข้าใจผิด โดยการกระทำดังกล่าวขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 เนื่องจากการได้มาซึ่งตำแหน่ง "ศาสตราจารย์" ในไทย ผู้ยื่นต้องผ่านการประเมินผลงานวิชาการอย่างเข้มงวด จนได้รับการเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัย

หลังจากนั้นจะต้องนำความขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อขอพระราชทานโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ประกาศแต่งตั้งใน ราชกิจจานุเบกษา ให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบสถานะในตำแหน่ง ศาสตราจารย์ และบุคคลนั้นก็สามารถใช้ประกอบคำนำหน้าชื่อได้ถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะที่ หมอเกศ ก็ย่องเงียบไปที่อาคารรัฐสภา เพื่อยื่นเอกสารเพิ่มเติมที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และรับบัตรประจำตัว สว. ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที ก็ออกจากห้องรายงานตัวโดยใช้ทางเดินหลังห้อง ออกจากอาคารรัฐสภา เลี่ยงพบกับนักข่าวที่รอทำข่าวอยู่ ทีมข่าวจึงโทรศัพท์ไปสอบถามเพิ่มเติม ก็ปฏิเสธที่จะชี้แจงประเด็นที่เกิดขึ้น บอกเพียงว่า "ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์" แล้วก็จะวางสายไปทันที

ด้าน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีใบปริญญาของ California University เหมือนกับหมอเกศ ออกมาเตือนหมอเกศว่า อย่าตอบโต้ อย่าหลงประเด็น อย่าชี้แจงแทนนักศึกษาคนอื่น คนที่ต้องชี้แจงคือ อาจารย์ และเจ้าของโครงการ ที่ส่งนักศึกษาไปเรียนในสถาบันที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งตนเองขอพูดในฐานะรุ่นพี่ที่ถูกกระทำมาก่อน

ขณะที่ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ก็โพสต์ชี้แจงปม "หมอเกศ" เป็นอาจารย์ ใจความสำคัญว่า หมอเกศไม่เคยเป็นอาจารย์ และไม่เคยยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการใด ๆ ผ่านมหาวิทยาลัยฯ