ชาวบ้านแห่กราบไหว้ท้าวเวสสุวรรณหน้าทองคำ องค์แรกในนนทบุรี

View icon 2.9K
วันที่ 15 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านพากันมากราบไหว้ท้าวเวสสุวรรณหน้าทองคำ วัดโชติการาม หลังให้โชค คนถูกล็อตเตอรี่ 25 ใบ หลายคนขอเรื่องงาน ค้าขายปัง

วานนี้ (15 ก.ค.67) ที่วัดโชติการาม ถนนนครอินทร์ ต.บางไผ่ อ.เมืองนนทบุรี มีชาวบ้านจากทั่วสารทิศหลั่งไหลเดินทางมากราบไห้ว ขอโชคลาภและค้าขายกับท้าวเวสสุวรรณหน้าทอง ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 2 รางวัลที่ 5 ล่าสุดถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว หมายเลข 89 งวดวันที่ 1 ก.ค.67 อีกจำนวน 25 ใบ ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าว หลั่งไหลมาไหว้ขอโชค

น.ส.ลาทิชา ปิ่นสุวรรณ์ อายุ 34 ปี กล่าวว่า เป็นคนนับถือท้าวเวสสุวรรณอยู่แล้ว เดินทางไหว้ท้าวเวสสุวรรณตามสถานที่ต่าง ๆ  พอทราบข่าวจึงได้เดินทางมากราบไหว้ เพื่อขอพรให้คุ้มครองแคล้วคาดปลอดภัย ซึ่งตนได้รับพรตามขอด้วย ตนเป็นคนสายมู จึงมาขอพร ขอโชคลาภ หากได้ก็ถือเป็นโชคลาภ

นายจิ๋ว อายุ 57 ปี ชาวบ้านที่มากราบไหว้ท้าวเวสสุวรรณหน้าทองคำ กล่าวว่า ตนมากราบไหว้ท้าวเวสสุวรรณหน้าทองคำเป็นประจำที่วัดนี้ ล่าสุดวันที่ 28 มิ.ย.67 ตนกับน้องสาวได้มากราบไหว้และให้พระครูบาวชิริล เจิมมือให้กับลูกศิษย์ และได้นำเลขทะเบียนรถครูบาไปเสี่ยงโชค ซื้อล็อตเตอรี่  89 จำนวน 25 ใบ ปรากฏถูกรางวัล จึงเดินทางมาแก้บน

พระครูสังมรักษ์ยุทธนา อนุทโย ดร.รองเจ้าอาวาสวัดโชติการาม ต.บางไผ่ อ.เมืองนนทบุรี เปิดเผยถึงความเป็นมาในการสร้างท้าวเวสสุวรรณ ว่าได้นิมนต์ท่านครูบา พระครูบาวชิริล วัดเดิมบาง จ.สุพรรณบุรี มาเจิมมือให้กับลูกศิษย์และประชาชน หลังเจิมเสร็จสิ้น ท่านได้เดินมาพูดว่าอยากสร้างท้าวเวสสุวรรณหน้าทองหรือไม่ ถ้าอยากสร้างให้สร้าง โดยให้สร้างได้แต่ต้องให้เศียรของท้าวเวสสุวรรณตรงกับยอดโบสถ์

โดยเริ่มเททองวันที่ 18 เมษายน 67 มีครูบาวชิริล มาเป็นประธานเททองหล่อท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งท้าวเวสสุวรรณหน้าทองคำ ทั้งประเทศไทยมีการสร้าง 3 องค์

องค์แรก อยู่ที่วัดเดิมบาง จ.สุพรรณบุรี
องค์ที่ 2 อยู่ที่วัด มฤคทายวัน จ.พระนครศรีอยุธยา
องค์ที่ 3 และเป็นองค์แรกของจังหวัดนนทบุรี อยู่ที่วัดโชติการาม  ซึ่งหลังสร้างเสร็จพระครูบาวชิริล ได้มาทำพิธีเบิกเนตร

ส่วนมากคนที่มากราบไหว้ จะขอในเรื่องโชคลาภ เรื่องสุขภาพ เรื่องการงาน และเรื่องค้าขาย โดยจะมีการสร้างกำไลทอง เป็นโชคลาภด้านค้าขายอีกด้วย

สำหรับวัดโชติการาม  มีอายุเก่าแก่กว่า 217 ปี สร้างตั้งแต่ 2350 เดิมทีชื่อวัด สามจีน มีคนจีน 3 คน มาสร้างไว้ตั้งแต่สมัยราชกาลที่ 1 ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่สร้างวัดไตรมิตร จนมาสมัยรัชกาลที่ 3 พระยาโชฎิกราชเศรษฐี (บุญมา) ได้บูรณะและเปลี่ยนมาเป็นวัดโชติการาม จนถึงปัจจุบัน

669529af7a0e82.13915562.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง