เจ็บจนทนไม่ไหว หนูน้อยวัย 7 ปีหนีออกจากบ้าน หลังถูกยายทำร้าย ศรส.ปัตตานี เร่งช่วยปลอดภัยแล้ว

View icon 130
วันที่ 12 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วราวุธ” กำชับ ศรส. จังหวัดปัตตานี ช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 7 ปี  หลังถูกยายทำร้ายร่างกาย

จากกรณีเด็กหญิงอายุ 7 ปี ถูกยายทำร้ายร่างกาย และต้องหนีออกจากบ้าน มีพลเมืองดีพบเห็นจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ขอส่งเด็กเข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพในหน่วยงาน พม. ในจังหวัดปัตตานี นั้น

ล่าสุด (12ก.ค.67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มอบศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จ.ปัตตานี ส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า พ่อแม่ของเด็กได้แยกทางกัน ซึ่งพ่อของเด็กมีสัญชาติกัมพูชา ด้านแม่ของเด็กไปทำงานอยู่กรุงเทพฯ ไม่เคยส่งเสียเลี้ยงดูเด็ก ปล่อยให้เด็กอยู่กับยายแค่ 2 คน และยายของเด็กมีอาชีพรับจ้างรายได้ไม่แน่นอนและมีพฤติกรรมโมโหร้าย ยายได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเด็กมีพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง สมาธิสั้น ทำให้ยายรู้สึกโมโห จึงได้ใช้ความรุนแรงกับเด็ก ซึ่งกรณีนี้ นับว่าเป็นความรุนแรงในครอบครัว ด้านร่างกาย จิตใจ จากบุคคลในครอบครัว

ขณะนี้ ทีม ศรส.จังหวัดปัตตานี ได้รับเด็กเข้าการสงเคราะห์และคุ้มครองสวัสดิภาพตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ในหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. และได้ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองปัตตานีแล้ว พร้อมแนะนำสิทธิสวัสดิการตามบทบาทภารกิจ จากนั้น ได้พาเด็กไปตรวจร่างกายที่ รพ.ปัตตานี เพื่อรักษาบาดแผลจากการถูกกระทำ

นอกจากนี้ ศรส.จังหวัดปัตตานี ได้ประสานผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อวางแผนด้านการศึกษา และประสานศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัว สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปัตตานี เพื่อบำบัดฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจเด็ก รวมทั้งประสานแพทย์แผนกจิตเวชเพื่อเข้ารับการรักษา และเยี่ยมบ้านประเมินสภาพปัญหาและให้การช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ หากประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม สามารถโทรแจ้งได้ที่ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. กระทรวง พม. ผ่านฮอตไลน์ 1300 บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว พร้อมลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างรวดเร็วทันที