เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังโขลงช้างป่าอย่างใกล้ชิด หลังพบจ่าโขลงเริ่มตกมันระดับ 1

View icon 118
วันที่ 12 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังโขลงช้างป่าอย่างใกล้ชิด หลังพบจ่าโขลงเริ่มตกมันระดับ 1 และกำลังบุกสวนชาวบ้าน ต. หนองบอน อ. บ่อไร่ จ. ตราด

ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ที่ หมู่ 5 บ้านมะอึกแรด ต.หนองบอน อ. บ่อไร่ จ. ตราด เจ้าหน้าที่จาก อช. น้ำตกคลองแก้ว ชุดที่ 15 และเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วคลองเครือหวาย จันทบุรี จิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า ร่วม 20นาย  ร่วมกันออกตรวจพื้นที่หลังชาวบ้านแจ้งว่าช้างป่าบุกสวนนานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว  ไปถึงที่เกิดเหตุ พบโขลงช้างป่า จำนวน 10 ตัว โดยมีเจ้าหงษ์ทอง ทำหน้าที่คอยเฝ้าระวังเจ้าหน้าที่ให้โขลงช้างป่า เนื่องจากเจ้าหงส์ทอง จะมีความคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ ส่วนโขลงช้างป่าอีก 9 ตัว กำลังหากินอยู่ในแนวชายป่าติดกับสวนผลไม้ของชาวบ้าน โดยมีเจ้าพลายคดเป็นจ่าโขลง และเริ่มมีอาการตกมันในระดับ 1 แล้ว

สำหรับเจ้าพลายหงส์ทอง มีความคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ พูดจารู้เรื่อง ทำตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ได้คล้ายกับช้างบ้าน เพราะเกิดในแนวชายป่าติดกับวัดเขาชะอม ต.สะตออ.เขาสมิง จ.ตราด เกิดมาก็เห็นคนแล้ว จึงมีความคุ้นเคยกับคนมากกว่าช้างป่าตัวอื่น และคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่มาก เพราะเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังความปลอดภัยให้ทั้งคนและช้างมาตลอด
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝากชาวบ้านอย่าเข้าใกล้แม้ช้างป่าหงส์ทองจะไม่ดุร้ายก็ตาม และอย่าทำร้ายช้างป่าด้วย ส่วนโขลงช้างป่าที่ต้องมาหากินในสวนของชาวบ้าน เพราะอาหารในป่ามีน้อย มีเพียงกล้วยป่า และยอดเต่ารั้งเท่านั้น ส่วนในสวนของชาวบ้าน จะมีทั้งกล้วย อ้อย และผลไม้ตามฤดูกาลต่างๆมากกว่า