คณะพนักงานสอบสวน ลงมติคดีอุ้มหาย ลุงเปี๊ยก

View icon 84
วันที่ 12 ก.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต -  ใกล้จะสรุปสำนวนคดีอุ้มหาย บังคับให้ "ลุงเปี๊ยก" รับสารภาพว่าเป็นคนร้ายที่ฆ่า "ป้าบัวผัน" แฟนตัวเองแล้ว เมื่อวานนี้ คณะพนักงานสอบสวน ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการหารือเพื่อลงความเห็นร่วมกันเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า การดำเนินคดีกับตำรวจทั้ง 8 นาย นั้น ไม่ผิดพลาด

คณะพนักงานสอบสวน ประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI, ตำรวจ, กรมการปกครอง และอัยการ ได้ร่วมเพื่อพิจารณาสรุปความเห็นคดีอุ้มหาย นายปัญญา คงแสนคำ หรือ ลุงเปี๊ยก ที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ บังคับทรมานให้รับสารภาพในคดีการเสียชีวิตของ "ป้าบัวผัน" ที่จริง ๆ แล้ว ถูกกลุ่มเยาวชนรุมทำร้ายจนเสียชีวิต

โดยการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะส่งสำนวนคดีให้ องค์คณะอัยการ พิจารณากลั่นกรอง แล้วส่งให้ อธิบดีอัยการ สำนักงานปราบปรามการทุจริตภาค 2 พิจารณาสั่งฟ้องไปตามลำดับ ซึ่งเบื้องต้นคดีนี้มีตำรวจ 8 นาย ตั้งแต่ระดับ ผู้กำกับการ ลงไปถึง ผู้บังคับหมู่งานสืบสวน สภ.อรัญประเทศ มีส่วนต้องรับผิดชอบ และปรากฏว่าระหว่างการสอบสวนทั้งหมดที่ผ่านมา ได้ให้การปฏิเสธ โดยอ้างเหตุผลแตกต่างกันไป

ซึ่งที่ผ่านมา คณะพนักงานสอบสวน และอัยการ เปิดโอกาสให้ผู้ต้องหาได้แก้ต่าง มีการสอบปากคำพยานไปกว่า 40 ปาก และพยานวัตถุอีกหลายอย่าง โดยหนึ่งในพยานปากสำคัญ ก็คือ "ลุงเปี๊ยก" ที่พบว่ามีสติสัมปชัญญะดี ไม่มีอาการติดสุราอีก เบื้องต้น คาดว่าจะสรุปสำนวนคดี ส่งให้สำนักงานอัยการปราบปราม การทุจริต ภาค 2 ได้ในปลายเดือนนี้

สำหรับคดีนี้มีการส่งต่อเรื่อง มาให้คณะพนักงานสอบสวนทั้ง 4 ฝ่าย ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริง เป็นไปตามอำนาจ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง