รวบกลางป่าชายลักลอบแปรรูปไม้ประดู่ ขยายผลอายัดไม้ต้องสงสัยคาบ้านผู้ร่วมขบวนการ

View icon 70
วันที่ 11 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ผาแดง จ.เชียงใหม่ จับกุมผู้ต้องหาลักลอบแปรรูปไม้ประดู่กลางป่าค้นตัวพบยาบ้า 2 เม็ด และได้ขยายผลอายัดไม้ต้องสงสัยคาบ้านผู้ร่วมขบวนการมีทั้งไม้ประดู่แปรรูป และไม้สักแปรรูป รวมกว่า 50 แผ่น

วันนี้ (11 ก.ค. 67) นาย อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยว่า ตามข้อสั่งการของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ทำงานในเชิงรุกด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดลักลอบล่าสัตว์ ตัดไม้ทำลายป่า ตลอดจนจับกุมขบวนการนายทุนรายใหญ่

โดย นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง จ.เชียงใหม่ รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 คณะเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดงที่ 5 (แม่จา) ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าพบการทำไม้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแดง บริเวณป่าด้านทิศตะวันตกบ้านทุ่งข้าวพวง หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จึงได้เข้าตรวจสอบพบร่องรอยการชักลากไม้ จึงกระจายกำลังตรวจสอบในระยะ 500 เมตร พบกระท่อมและชายต้องสงสัย ทราบชื่อภายหลังคือ นายกอ อายุ 56 ปี เป็นคนในพื้นที่ ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

จากการตรวจสอบบริเวณโดยรอบกระท่อมพบไม้ประดู่ 7 ท่อน ไม้ประดู่แผ่น 3 แผ่น ซึ่งนายกอไม่สามารถนำเอกสารหลักฐานที่มาของไม้มาแสดงได้ เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมนายกอพร้อมของกลางการกระทำผิดสำหรับแปรรูปไม้ อาวุธปืนแก๊ป และตรวจสอบพบยาบ้าในย่าม 2 เม็ด จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาหวาย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมา ผู้ต้องหาได้ให้การซัดทอดผู้ร่วมขบวนการ ชื่อนายอ่าง และเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหา พบว่ามีการติดต่อกันทางโทรศัพท์ จึงได้มอบหมายให้ นายนรินธร สวัสดิ์รักษ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง ขอหมายศาลจากศาลแขวงเชียงดาว เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งใน ม.1 ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 ภายในบ้านพบ นางบัวผัน ซึ่งเป็นแม่ยายของนายอ่าง เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังเข้าตรวจสอบภายในบ้านบริเวณข้างบ้านพบกองไม้ประดู่และไม้สัก แบ่งเป็นไม้ประดู่แปรรูป 43 แผ่น ไม้สักแปรรูป 12 แผ่น

ทางนางบัวผัน แจ้งว่าไม้ดังกล่าวเป็นของ นายอ่าง ซึ่งเป็นลูกเขยของตน พร้อมทั้งนำเอกสารการครอบครองไม้จำนวน 2 ฉบับ มาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ แต่เนื่องจากไม้มีเป็นจำนวนมากและเป็นไม้หวงห้าม เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการอายัดไม้ดังกล่าวไว้ เพื่อนำไปตรวจสอบความถูกต้อง พร้อมทั้งลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานในเบื้องต้นที่สภ.นาหวาย

ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่าไม้ที่กองอยู่ภายในบ้าน และเอกสารหลักฐานการได้มาของไม้ไม่ถูกต้องตรงกัน จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป