กกต.รับรอง สว.200 คนแล้ว

View icon 63
วันที่ 11 ก.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - แถลงรับรอง สว.ชุดใหม่ 200 คน กันไปแล้วช่วงเย็นวานนี้ แต่มีแล้ว 1 คนในกลุ่มสื่อ ถูกแขวน กกต.แจกใบส้ม หลังพบความผิดประจักษ์

หลังใช้เวลาประชุมตลอดทั้งวัน เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ออกมาแถลง ว่าที่ประชุม มีมติรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือก สว. จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 99 คน เลขาธิการ กกต. ยืนยัน การเลือก สว.ที่ผ่านมา เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ถูกต้องสุจริตและเที่ยงธรรม

แต่ในจำนวนนี้ มีผู้ผ่านการเลือก กลุ่มที่ 18 ถูกระงับสิทธิการสมัครชั่วคราว 1 คน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งพบการกระทำความผิดแล้ว และให้ขยับบัญชีสำรอง ลำดับที่ 1 ของกลุ่มขึ้นมาแทน

ส่วนคำร้องเรื่องคุณสมบัติที่ไม่ตรงกับกลุ่มที่สมัครทั้ง 20 กลุ่ม กกต. ยืนยันมีการตรวจสอบเรียบร้อยหมดแล้ว เพราะกฎหมายเปิดโอกาสให้ทั้งมีอาชีพ หรือความรู้ประสบการณ์ในลักษณะที่ประจักษ์ ลงสมัครได้

สำหรับคำร้องเรื่อง สุจริตและเที่ยงธรรม จำนวน 47 เรื่อง สำนักงานได้รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานไว้ตรวจสอบแล้ว ที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายได้ชี้แจงข้อกล่าวหา

และ กกต. ได้เตรียมสถานที่รับหนังสือรับรองไว้แล้ว โดยให้มารับได้ตั้งแต่วันนี้ (11 ก.ค.) ถึงวันพรุ่งนี้ เวลา 08.30-16.30 น.

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้กำหนดให้ผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สมาชิกวุฒิสภา นำเอกสารรับรองจากสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง มารายงานตัว และแสดงตนได้ที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา อาคารรัฐสภา เกียกกาย ในระหว่างวันที่ 11-15 กรกฎาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. (เว้นวันหยุดราชการ)