กกต.ประกาศรับรอง สว. 200 คนแล้ว เริ่มรายงานตัวพรุ่งนี้

View icon 89
วันที่ 10 ก.ค. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - กกต. ประกาศรับรองรายชื่อ สว. 200 คน และสำรองอีก 99 คนแล้ว หลังแจกใบส้มผู้ได้รับเลือกเป็น สว. ที่แนะนำตัวเป็นประชาสัมพันธ์เสียงตามสายหมู่บ้าน

ในที่สุดที่ประชุม กกต. ก็ประกาศรับรอง 200 สว. และบัญชีสำรองอีก 99 คนแล้ว หลังผ่านการเลือกระดับประเทศมา 2 สัปดาห์ โดยมีผู้ผ่านการเลือกกลุ่มที่ 18 ถูกระงับสิทธิชั่วคราว หรือ ได้ใบส้ม 1 คน

สำหรับผู้ที่ได้รับใบส้ม คือ นางสาวคอดียะฮ์ ทรงงาม ที่ระบุอาชีพช่างเย็บผ้า และเคยเป็นประชาสัมพันธ์เสียงตามสายหมู่บ้าน โดย กกต. พบมีปัญหาคุณสมบัติ เพราะเป็นที่ปรึกษานายก อบจ.อ่างทอง จึงเลื่อน พลตรี กรพต รุ่งหิรัญวัฒน์ ลำดับที่ 1 ในบัญชีสำรองขึ้นมาแทน

โดย กกต. เปิดให้รับหนังสือรับรองในวันที่ 11-12 กรกฎาคมนี้ ก่อนไปรายงานตัวที่สำนักเลขาธิการวุฒิสภา จากนั้นรอนัดประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธาน และรองประธานต่อไป

ขณะที่ คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการเลือก สว. ที่ สว.ชุด นายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธาน ซึ่งเพิ่งตั้งขึ้นเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ถือว่าสิ้นสุดการทำหน้าที่ไปพร้อมกับ สว. ชุดนี้ด้วย

ส่วนคดี 40 สว. ยื่นขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่าเพื่อประโยชน์พิจารณาให้เรียกข้อมูลเพิ่มเติม และรอคำชี้แจง และพยานหลักฐานจากหน่วยงาน หรือ บุคคลที่เรียกไปก่อนหน้านี้ กำหนดนัดพิจารณาคดีต่อวันที่ 24 กรกฎาคมนี้