ชัดวันนี้ แนวทางคิดค่าไฟฟ้างวดหน้า

View icon 85
วันที่ 10 ก.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เมื่อวานหลายคนตกอกตกใจ ได้ยินข่าวว่าค่าไฟฟ้างวดปลายปีนี้จะขยับขึ้นอีก 20-40 สตางค์ต่อหน่วย ตัวเลขเหมือนน้อย แต่เยอะ บางบ้านต้องจ่ายเพิ่มเป็นหลักร้อย บางบ้านหลักพันบาททีเดียว

วันนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. จะประชุมคณะกรรมการบริหาร เพื่อพิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ ค่าเอฟทีงวดใหม่ ประจำเดือนกันยายน - ธันวาคม 2567 ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องปรับเพิ่มค่าเอฟที อีก 20-40 สตางค์ต่อหน่วย จากค่าไฟฟ้าในงวดปัจจุบัน ที่หน่วยละ 4.80 บาท

ส่วนปัจจัยที่ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าปรับสูงขึ้น อาทิ ภาวะค่าเงินบาทอ่อนค่าลง เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ กระทบต่อราคาซื้อก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งความต้องการก๊าซที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว ทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีภาระหนี้ 98,000 ล้านบาท ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยังคงทยอยจ่ายดอกเบี้ย และหนี้ค่าเชื้อเพลิงที่ต้องทยอยคืนให้กับ บมจ.ปตท. ที่แบกรับภาระแทนประชาชนไปในงวดก่อนหน้านี้ โดย กกพ. จะเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ก่อนประกาศค่าไฟฟ้าใหม่ ล่วงหน้า 1 เดือน

อย่างไร หากรอบนี้ประชาชนเลือกแนวทางขยับขึ้นค่าไฟฟ้าน้อยหน่อย ภาระที่มีอยู่จะถูกโยกไปสู่ค่าไฟฟ้างวดหน้า ซึ่งเป็นหน้าร้อน คราวนี้ที่ร้อนอยู่แล้วน่าจะระอุขึ้นมาทีเดียว