ดับสลดกว่า 40 ชีวิต ! รัสเซียโจมตีโรงพยาบาลเด็กในยูเครน

View icon 82
วันที่ 9 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่โรงพยาบาลเด็กในประเทศยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 41 และบาดเจ็บกว่า 170 คน ทางผู้นำยูเครนประกาศพร้อมโต้กลับรัสเซีย ขณะที่ทางรัสเซียอ้างว่าไม่ได้จงใจโจมตี แต่ชิ้นส่วนขีปนาวุธตกใส่โรงพยาบาลเนื่องจากถูกสกัด

วันนี้ (9 ก.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีทางอากาศใส่โรงพยาบาลเด็กใจกลางกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ทำให้ผู้ปกครองต่างต้องรีบอพยพลูกหลานของตนหนีออกไปนอกโรงพยาบาล โดยเหตุนี้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 41 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 170 คน

ทางการยูเครน เผยว่า มีผู้ป่วยกว่า 600 คน ต้องอพยพออกจากโรงพยาบาลช่วงเกิดเหตุ และขีปนาวุธทำให้โครงสร้างโรงพยาบาลพังเสียหาย 60-70 เปอร์เซ็นต์ หลังจากการโจมตีจบลงประชาชนนับร้อยช่วยกันรื้อซากปรักหักพังเพื่อหาผู้รอดชีวิต

ขณะที่ ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประณามการโจมตีครั้งนี้และกล่าวว่า รัสเซียจะต้องมีคำตอบต่อการโจมตีที่เกิดขึ้น และยูเครนจะไม่นิ่งเฉยแต่จะตอบโต้

ด้านรัสเซีย เผยว่า ไม่ได้จงใจโจมตีโรงพยาบาล แต่เป็นเพราะชิ้นส่วนขีปนาวุธที่ถูกสกัดโดยระบบต่อต้านทางอากาศของยูเครน จึงทำให้ชิ้นส่วนขีปนาวุธตกใส่โรงพยาบาลดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะนัดประชุมพิเศษ เพื่อหารือถึงการโจมตีโรงพยาบาลเด็กอย่างอุกอาจ ภายหลังจากที่ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้มีการประชุมฉุกเฉิน ซึ่งการโจมตีครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบเดือนนี้ โดยรัฐบาลยูเครนได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 1 วัน  นอกจากนี้ ทางการยูเครนยังเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรตะวันตกเพิ่มขีดความสามารถของระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของยูเครนอย่างเร่งด่วน