ทำเนียบขาวยัน ปธน.โจ ไบเดน ไม่ได้เข้ารับการรักษา “พาร์กินสัน”

View icon 77
วันที่ 9 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทำเนียบขาวออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” แห่งสหรัฐอเมริกา กำลังล้มป่วยและเข้ารักษาอาการป่วยโรค “พาร์กินสัน”  ขณะที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสุขภาพของเขาเริ่มรุนแรงขึ้น หลังการดีเบตรอบแรก

วันนี้ (9 ก.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาง “คารีน ฌอง-ปิแอร์” เลขานุการฝ่ายสื่อมวลชนประจำทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกา ได้เปิดแถลงข่าวว่า ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ไม่ได้เข้ารักษาอาการป่วยโรค “พาร์กินสัน” ตามที่มีข่าวปรากฏทางสื่อ “นิวยอร์ก ไทมส์” ก่อนหน้านี้

โดยหลังจากที่ “โจ ไบเดน” แสดงวิสัยทัศน์ หรือ ดีเบตครั้งแรกกับ “โดนัลด์ ทรัมป์” เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า นาย “โจ ไบเดน” อายุ 81 ปี อาจกำลังป่วยด้วยอาการบางอย่างที่ไม่มีการเปิดเผย

ก่อนหน้านี้ ทางสื่อ “นิวยอร์ก ไทมส์” เพิ่งรายงานเมื่อวันจันทร์ (8 ก.ค. 67) ที่ผ่านมา ว่า “โจ ไบเดน” กำลังป่วยโรค “พาร์กินสัน” และต้องพบแพทย์เพื่อรักษาอาการ โดยอ้างรายงานบันทึกของทำเนียบขาวว่า ดร.เควนิ แคนนาร์ด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาและการเคลื่อนไหวผิดปกติประจำศูนย์การแพทย์ทหาร “วอลเตอร์ รีด” ได้เดินทางไปที่ทำเนียบขาว 8 ครั้งในช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้วจนถึงเดือนมีนาคมปีนี้ ซึ่งการรายงานข่าวนี้ มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สมาชิกพรรคเดโมแครตส์บางส่วน วิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสงสัยถึงความเฉียบแหลมทางด้านจิตใจของ “โจ ไบเดน” ในการเป็นตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ กับ “โดนัลด์ ทรัมป์” ในปลายปีนี้ ซึ่ง “โจ ไบเดน” ประกาศจะยังคงลงสมัครชิงชัยในนามพรรคต่อไป

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า บรรดาผู้นำชาติพันธมิตรนาโตของสหรัฐฯ แสดงความวิตกต่อปัญหาสุขภาพของ “โจ ไบเดน” ที่อาจส่งผลให้เขาแพ้การเลือกตั้งต่อ “โดนัลด์ ทรัมป์” ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของนาโตกับสหรัฐฯ