เรื่องใหญ่ต้องขยาย สะพานข้ามทางรถไฟแคบ เดินทางลำบาก

View icon 62
วันที่ 9 ก.ค. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ เป็นเรื่องของชาวบ้านหมู่ 5 ตำบลปากท่อ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี เรียกร้องไม่ให้ปิดทางข้ามทางรถไฟ เพราะสะพานที่สร้างใหม่คับแคบ

สำหรับสะพานดังกล่าว ใช้สัญจรได้เฉพาะการเดินทางเท้า และรถจักรยานยนต์เท่านั้น โดยตัวแทนชาวบ้านริมทางรถไฟ บอกว่า เจ้าหน้าที่การรถไฟนำป้ายมาติดตั้ง ระบุว่า วันที่ 10 กรกฎาคมนี้ จะปิดทางข้ามทางรถไฟด้านล่าง ให้ชาวบ้านใช้สะพานข้ามแทน ซึ่งบริเวณมีชาวบ้านที่ต้องข้ามทางรถไฟไปมาตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะในช่วงเช้ากับเย็น มีรถใช้เส้นทางจำนวนมาก หากต้องเปลี่ยนมาใช้สะพาน จะลำบากมากเพราะขี่รถสวนกันไม่ได้ แถมช่วงทางเลี้ยวแคบมาก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์คันใหญ่ลำบากมากกว่าคันเล็ก ไม่สามารถตีโค้งได้ เสียเวลาต้องจอดและยกท้ายรถให้พ้นช่วงโค้ง เป็นสาเหตุให้รถติด ซึ่งนอกจากจะเสียเวลาแล้ว อาจเกิดอุบัติเหตุ รวมไปถึงอาจเกิดการทะเลาะวิวาทในช่วงที่ต่างคนต่างรีบ

ชาวบ้านบอกว่า ในช่วงที่มีการก่อสร้างมีเจ้าหน้าที่เข้ามาชี้แจง แต่ไม่ได้นำแบบมาให้ดู ทำให้ชาวบ้านไม่รู้ว่าสะพานจะแคบแบบนี้ จึงอยากให้การรถไฟช่วยแก้ไขให้สะพานกว้างขึ้น เพื่อให้ชาวบ้านใช้เส้นทางได้อย่างสะดวก

ล่าสุด นายกนิษฐ์ ศิลา ปลัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอปากท่อ ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อม นายอิทธิกร เล่นวารี นายกเทศมนตรีตำบลปากท่อ ผู้นำชุมชน และผู้รับเหมา เพื่อหาแนวทางแก้ไข ซึ่งได้ข้อสรุปว่า

1. ผู้รับเหมา จะแก้ไขช่วงทางโค้งให้กว้างขึ้น เพื่อให้รถจักยานยนต์สามารถตีวงเลี้ยวได้

2. กรณีที่จะขอปิดทางข้ามชั่วคราว เพื่อวางระบบรางรถไฟ ประมาณ 3-4 วัน ทางผู้รับเหมาจะขอปิดชั่วคราวไปจนกว่าจะปรับปรุงจุดเลี้ยวบนสะพานแล้วเสร็จ

3. กรณีชาวบ้านตลาดปากท่อ ต้องการใช้จุดข้ามทางรถไฟแบบเดิม คือ แบบไม้กั้นทางข้ามรถไฟแบบถาวร ให้ทำเรื่องเสนอที่เทศบาลตำบลปากท่อ เพื่อขอนำเสนออำเภอปากท่อ ก่อนจะนำเสนอในการประชุมระดับจังหวัดต่อไป เพื่อประสานการรถไฟแห่งประเทศไทยให้พิจารณา

ด้านนายอิทธิกร เล่นวารี นายกเทศมนตรีตำบลปากท่อ บอกว่า เรื่องที่ชาวบ้านต้องการใช้ทางข้ามแบบไม้กั้น หากได้รับการพิจารณา อนุญาตให้สร้างได้ ทางเทศบาลฯ ยินดีใช้งบประมาณเพื่อก่อสร้างให้

ส่วนตัวแทนบริษัทผู้รับเหมา ชี้แจงว่า ไม่มีอำนาจในการปิดทางข้ามรถไฟ หรือยกเลิกการใช้ทางข้ามทางรถไฟ เรื่องนี้เป็นอำนาจของการรถไฟแห่งประเทศไทยเท่านั้น หลังจากนี้ จะเร่งดำเนินการแก้ไขในจุดที่เป็นปัญหาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง