ไม่จริง ! ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อย เสี่ยงโรคสะเก็ดเงิน

View icon 117
วันที่ 8 ก.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  แจง การใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อย ไม่ได้เป็นสาเหตุของ 'โรคสะเก็ดเงิน' ตามที่มีคลิปในโซเชียล

(9 ก.ค. 67) จากกรณีมีการแชร์คลิป เกี่ยวกับการเตือนถึงการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อย เสี่ยงเป็นโรคสะเก็ดเงินนั้น ล่าสุด ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า เป็นคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง เพราะผู้ป่วยที่เป็นโรคสะเก็ดเงินหรือมีปัจจัยเสี่ยงทางกรรมพันธุ์ที่จะเป็นโรคสะเก็ดเงิน อาจพบว่า ผื่นสะเก็ดเงินเห่อขึ้นในบริเวณที่ผิวหนังถูกกระตุ้นจากการระคายเคืองอักเสบได้ แต่ยังไม่พบว่า เจลแอลกอฮอล์หรือสบู่ล้างมือเป็นสาเหตุของโรคสะเก็ดเงินโดยตรง

โดยการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือและการล้างมือด้วยสบู่บ่อย ๆ อาจทำให้ผิวแห้งเกิดการ อักเสบ ระคายเคือง และอาจทำให้เกิดอาการแพ้แต่พบได้ไม่บ่อย และเมื่อผิวหนังเกิดการอักเสบรุนแรงอาจมีตุ่มน้ำ แผลแตกพุพองได้ ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อบริเวณนั้น ๆ

ทั้งนี้ การใช้เจลแอลกอฮอล์หรือสบู่ล้างมือ ไม่ได้เป็นสาเหตุของโรคสะเก็ดเงิน แต่สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคสะเก็ดเงินอยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากอาจจะไปกระตุ้นจากการระคายเคืองให้เกิดผื่น และอักเสบได้

ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dms.go.th/ หรือโทร. 02-590-6000


ข่าวที่เกี่ยวข้อง